Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản dưới là gì ?     Câu 2: Nêu nội dung chính...
Câu hỏi :

    Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản dưới là gì ?
    Câu 2: Nêu nội dung chính và xác định các ý chính của các đoạn văn trong văn bản dưới ?
 

                                                      Để chạm vào hạnh phúc

     Cái quý giá nhất trên đời mà mỗi người có thể góp phần mang lại cho chính mình và cho người khác đó là "năng lực tạo ra hạnh phúc", bao gồm năng lực làm người, năng lực làm việc và năng lực làm dân.

     Năng lực làm người là có cái đầu phân biệt được thiện - ác, chân - giả, chính - tà, đúng - sai..., biết được mình là ai, biết sống vì cái gì, có trái tim chan chứa tình yêu thương và giàu lòng trắc ẩn. Năng lực làm việc là khả năng giải quyết được những vấn đề của cuộc sống, của công việc, của chuyên môn, và thậm chí là của xã hội. Năng lực làm dân là biết được làm chủ đất nước là là cái gì và có khả năng để làm được những điều đó. Khi con người có được những năng lực đặc biệt này thì sẽ thực hiện được những điều mình muốn. Khi đó, mỗi người sẽ trở thành một "tế bào hạnh phúc", một "nhà máy hạnh phúc" và sẽ ngày ngày "sản xuất hạnh phúc" cho mình và cho mọi người.

     Xã hội mở ngày nay làm cho không có ai là "nhỏ bé" trên cuộc đời này, trừ khi tự mình muốn "nhỏ bé". Ai cũng có thể trở thành những "con người lớn" bằng hai cách, làm được những việc lớn hoặc làm những việc nhỏ với một tình yêu cực lớn. Và khi biết chọn cho mình một lẽ sống phù hợp rồi sống hết mình và cháy hết mình với nó, mỗi người sẽ có được một hạnh phúc trọn vẹn. Khi đó, ta không chỉ có những khoảnh khắc hạnh phúc, mà còn có cả một đời hạnh phúc. Khi đó, tôi hạnh phúc, bạn hạnh phúc và chúng ta hạnh phúc. Đó cũng là lúc ta thực sự "chạm" vào hạnh phúc!."

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Nghị luận

Câu `2:`

`-` Nội dung: Bàn luận về năng lực tạo ra hạnh phúc cho chính bản thân và mọi người của mỗi con người ta lẫn cách thức để có thể chạm tay được đến hạnh phúc của mỗi người.

`-` Các ý chính của các đoạn văn trong văn bản:

`+` Đoạn `1:` Giới thiệu và khẳng định sự quý giá của ''năng lực tạo ra hạnh phúc'' đồng thời giải thích khái quát  ''năng lực tạo ra hạnh phúc'' là gì.

`+` Đoạn `2:` Giải thích '' năng lực làm người'', ''năng lực làm việc'' và ''năng lực làm dân'' là gì ý nghĩa của chúng.

`+` Đoạn `3:` Cách thức để có thể chạm tay được đến hạnh phúc của mỗi người

Lời giải 2 :

Câu `1`

`->` PTBĐ chính: Nghị luận

Câu `2`

`->` Nội dung: Bàn về năng lực tạo ra hạnh phúc và cách mỗi người đạt được hạnh phúc riêng mình thông qua đó làm người, làm việc, làm dân.

`@` Ý chính:

`-` Đoạn `1`

`+` Giới thiệu năng lực và thành phần của chúng là: năng lực làm người, làm việc, làm dân

`-` Đoạn `2`: Giair thích

`+` Năng lực làm người phân biệt thiệc `-` ác, chân `-` giả, chính `-` tà, đúng `-` sai, sống vì cái gì.`

`+` Năng lực làm việc giải quyết vấn đề của cuộc sống.

`+` Năng lực làm dân để hiểu và thực hiện quyền làm chủ đất nước.

`-` Đoạn `3:` Khẳng định xã hội ngày nay, ai cũng có thể là con người lớn `=` làm việc lớn hoặc làm việc nhỏ với tình yêu lớn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK