Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tìm biện phép tu từ và nêu tác dụng Khi ta gieo một hạt mầm tốt đẹp,ta làm cho cuộc...
Câu hỏi :

Tìm biện phép tu từ và nêu tác dụng

Khi ta gieo một hạt mầm tốt đẹp,ta làm cho cuộc sống của mình toả hương

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ: ẩn dụ

`->` Gieo một hạt mầm tốt đẹp: gieo lên ước mơ, hi vọng, mong muốn, gieo những hạt mầm, ươm mầm của sự tốt đẹp, đó còn là những việc làm ý nghĩa xuất phát từ tấm lòng lương thiện trong mỗi chúng ta

`->` Làm cho cuộc sống của mình tỏa hương: những điều tốt đẹp đến với cuộc sống của chúng ta

`@` Tác dụng:

`=>`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Truyền đạt, gửi gắm bài học là hãy luôn luôn gieo những hạt mầm, ươm mầm của sự tốt đẹp, khi gieo những hạt mầm tốt đẹp, bản thân ta sẽ được mở rộng tấm lòng yêu thương con người, đồng thời lan tỏa niềm vui, hạnh phúc ấy đến những người xung quanh, góp phần tạo nên một xã hội ý nghĩa và nhân văn. 

 

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ: Ẩn dụ:

- "gieo một hạt mầm tốt đẹp" `->` Làm những việc tốt đẹp như sẻ chia, giúp đỡ người khác.

- "làm cho cuộc sống của mình tỏa hương" `->` Cuộc sống trở nên tươi đẹp, ý nghĩa.

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Nhấn mạnh, tô đậm ý nghĩa lớn lao, cao cả của những việc làm, hành động mang tính thiện lành, nhân văn. Chỉ khi ta mở rộng tâm hồn, mở rộng tấm lòng mình và chấp nhận cho đi yêu thương, ta mới nhận về những niềm hân hoan và sự thanh thản, thư thái, từ đó giúp cuộc đời thêm đẹp đẽ, "tỏa hương" thơm mát tựa nhành hoa. Qua đó gửi gắm bức thông điệp của tác giả về việc cho đi và nhận lại trong cuộc sống.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK