Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Câu 1: Trong đoạn văn, những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần? Cách dùng từ ngữ như vậy...
Câu hỏi :

Câu 1: Trong đoạn văn, những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần? Cách dùng từ ngữ như vậy có tác dụng gì? 

 
     "Bản lĩnh là khi bạn dám nghĩ, dám làm và có thái độ sống tốt. Muốn có bản lĩnh bạn cũng phải kiên trì luyện tập. Chúng ta thường yêu thích những người có bản lĩnh sống. Bản lĩnh đúng nghĩa chỉ có được khi bạn biết đặt ra mục tiêu và phương pháp để đạt được mục tiêu đó. Nếu không có phương pháp thì cũng giống như bạn đang nhắm mắt chạy trên con đường có nhiều ổ gà.

      Cách thức ở đây cũng rất đơn giản. Đầu tiên, bạn phải xác định được hoàn cảnh và môi trường để bản lĩnh được thể hiện đúng lúc, đúng nơi, không tùy tiện. Thứ hai bạn phải chuẩn bị cho mình những tài sản bổ trợ như sự tự tin, ý chí, nghị lực, quyết tâm... Điều thứ ba vô cùng quan trọng chính là khả năng của bạn. Đó là những kỹ năng đã được trau dồi cùng với vốn tri thức, trải nghiệm. Một người mạnh hay yếu quan trọng là tùy thuộc vào yếu tố này.

     Bản lĩnh tốt là vừa phục vụ được mục đích cá nhân vừa có được sự hài lòng từ những người xung quanh. Khi xây dựng được bản lĩnh, bạn không chỉ thể hiện được bản thân mình mà còn được nhiều người thừa nhận và yêu mến hơn."

Lời giải 1 :

`@` Câu 1:  Trong đoạn văn, những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần? Cách dùng từ ngữ như vậy có tác dụng gì? 

`=>` Trong đoạn văn, những từ được lặp lại nhiều lần là:
`->` Bản lĩnh ( xuất hiện ở đoạn 1: câu `1-2-3`; Đoạn `2`: câu `2`; Đoạn `3`: câu 1``)

`->` Phương pháp (đoạn `1`: câu `4-5` )

`->` Mục tiêu ( đoạn `1` câu `4` )

`@` Cách dùng từ ngữ như vậy có tác dụng nhằm nhấn mạnh ý nói mà người viết đề ra: Bản lĩnh và những cách thức,phương pháp hữu ích để rèn luyện, có được bản lĩnh. Đồng thời cũng tạo tính mạch lạc, liên kết giữa các câu, các đoạn trong văn bản, làm cho lời văn có sự liên kết, logic, thống nhất với nhau. 

Lời giải 2 :

- Từ ngữ được lặp lại nhiều lần : bản lĩnh, mục tiêu, phương pháp

- Tác dụng :

+ Làm cho các câu trong đoạn văn này trở nên mạch lạc, logic, thống nhất và liên quan chặt chẽ đến một chủ đề cốt yếu.

+ Tạo nên một tầm nhìn toàn diện cho người đọc về sự tương quan của chúng trong ngữ cảnh cụ thể của văn bản.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK