Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tìm biện pháp tu từ và nêu tác dụng Bạn đừng cười khi thấy mẹ già nua Vẫn còng lưng...
Câu hỏi :

Tìm biện pháp tu từ và nêu tác dụng

Bạn đừng cười khi thấy mẹ già nua

Vẫn còng lưng vượt qua từng cơn dốc

Những thứ mẹ mang nào là ve chai , giấy lốc

Sắt vụn, nhôm,đồng …một lũ nhóc lớn khôn

Lời giải 1 :

`@` Biện pháp tu từ:

Liệt kê: ve chai, giấy lốc ; sắt vụn, nhôm,đồng

`=>` Tác dụng:

 `+`  Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc

`+` Làm cho từ ngữ, ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn, hiệu quả, dễ hiểu, tránh dài dòng, rập khuôn, tạo nên vẻ nổi bật cho bài thơ

`+` Nói lên được hình ảnh, công lao, đức hi sinh của người mẹ thật to lớn, thiêng liêng, bao la và ý nghĩa, không gì có thể sánh bằng. Đồng thời cũng bộc lộ nỗi niềm thương yêu, yêu quý, quý mến, trân trọng mẹ của người viết, khi mà mẹ đã phải chịu nhiều gian nan, vất vả, khó khăn, vẫn luôn ân cần, chăm sóc cho con lớn khôn từng ngày. Qua đó nhắn nhủ đến những người con với câu thơ ''bạn đừng cười khi thấy mẹ già nua'' , đó là lời phê phán và cảnh tỉnh cho những đứa con thờ ơ phải biết nhận thức được tình mẹ bao la, rộng lớn, thiêng liêng đến thế nào và bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành - người mẹ.

Lời giải 2 :

Biện pháp tu từ:

- Liệt kê: "ve chai, giấy lốc, sắt vụn, nhôm, đồng..."

- Đối lập: "già nua", "còng lưng" ><  "lớn khôn"

`=>` Tác dụng: Khắc họa nỗi vất vả, nhọc nhằn của mẹ trong hành trình nuôi con khôn lớn, trưởng thành. Mẹ phải gánh gồng nỗi lo cơm áo gạo tiền, phải đi nhặt nhạnh những thứ người ta bỏ đi để kiếm vài đồng cho con có cái ăn cái mặc, cho con học hành đủ đầy. Vì con mà mẹ hi sinh vô điều kiện, không tiếc tuổi thanh xuân và sức khỏe. Mẹ luôn như vậy, luôn yêu thương con đến quên mình, luôn hết lòng vì con. Qua đó thể hiện sự thấu hiểu, thương cảm của tác giả đối với người mẹ trong những vần thơ trên và tất cả những người làm mẹ ở thế gian này. Đồng thời nhắn nhủ bạn đọc phải biết trân trọng tình mẫu tử thiêng liêng, trân trọng mẹ mình, chớ nên cười cợt vào nỗi khổ đau của mẹ mà phạm phải tội bất hiếu. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK