Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 P/s: mọi ng lên mạng tìm bài "Phú sông Bạch đằng" để lm giúp tớ nha. Câu 2 giải thích...
Câu hỏi :

P/s: mọi ng lên mạng tìm bài "Phú sông Bạch đằng" để lm giúp tớ nha.

Câu 2 giải thích ngắn thui, kh cần viết quá nhiều + dài dòng.

image

P/s: mọi ng lên mạng tìm bài "Phú sông Bạch đằng" để lm giúp tớ nha. Câu 2 giải thích ngắn thui, kh cần viết quá nhiều + dài dòng.Câu 1 (3,0 điểm): Anh minh ha

Lời giải 1 :

$\color{#db1616}{\text{melodysx}}$

$\textbf{1)}$  Hai vị thánh quân được nhắc:

`@`  Trần Nhân Tông

`@`  Trần Thánh Tông.

$\textbf{2)}$  Quan niệm, ý kiến riêng:

Đoạn trích "Phú sông Bạch Đằng" có nhắc đến hai yếu tố địa lợi là "nơi hiểm trở" và nhân hòa là "nhân tài giữ cuộc điện an". Hai yếu tố quan trọng để tạo nên chiến công lẫy lừng, đem lại hòa bình cho đất nước. Trong đó, yếu tố "nhân hòa" là rất quan trọng và có yếu tố quyết định.

Lời giải 2 :

Giải chi tiết:

Hình thức:

+Số đoạn: 1 đoạn

+Số câu: 10-12 câu

Nội dung: Cần đảm bảo các ý sau đây:

-Lời ca của khách như sự hô ứng với lời ca cũa các vị bô lão.

-Nội dung của lời ca:

+ Cụ thể hoá chân lí của các bô lão đã bình luận ở trên: anh hùng lưu danh ở đây chính là hai vị thánh quân anh minh: Trần Thánh Tông và Trần Anh Tông sẽ lưu danh muôn thuở, tiếng thơm lưu truyền mãi mãi.

+ Ca ngợi dòng sông Bạch Đằng lịch sử ghi dấu những chiến công anh hùng suôt chiều dài lịch sử đất nước. Mượn ý trong câu thơ Đỗ Phủ"Tịnh tẩy giáp binh trường bất dục"(rửa sạch vũ khí mãi mãi không dùng đến)->mong muốn hòa bình.

->Đây cũng chính là mục đích của những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

+ Khẳng định vai trò của con người, đặc biệt là yếu tố nhân đức.

->Yếu tố nhân đức , yếu tố quyết định làn nên chiến thắng , không phải "nửa do sông núi, nửa do người "mà là yếu tố cốt lõi là nhân đức của con người.

=> Nội dung nhân văn sâu sắc.

2)Đoạn trích "Phú sông Bạch Đằng" có nhắc đến hai yếu tố địa lợi là "nơi hiểm trở" và nhân hòa là "nhân tài giữ cuộc điện an". Hai yếu tố quan trọng để tạo nên chiến công lẫy lừng, đem lại hòa bình cho đất nước. Trong đó, yếu tố "nhân hòa" là rất quan trọng và có yếu tố quyết định.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK