Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 PHẦN I (5,0 điểm): Tây hồ cảnh đẹp hóa gò hoang Thổn thức bên song mảnh giấy tàn Son phấn...
Câu hỏi :

giúp ạ...........................

image

PHẦN I (5,0 điểm): Tây hồ cảnh đẹp hóa gò hoang Thổn thức bên song mảnh giấy tàn Son phấn có thần chôn vẫn hận Văn chương không mệnh đốt còn vương Câu 1: C

Lời giải 1 :

$\boxed{\color{#d07177}{\texttt{#Haa07}}}$

`\color{red}{1.}` Chép 4 dòng thơ còn lại:

Nỗi hờn kim cổ trời khôn hỏi

Cái án phong lưu khách tự mang

Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa

Người đời ai khóc Tố Như chăng ?

`\color{red}{2.}` Hai từ trên được dùng với nghĩa:

Hai từ "son phấn" và "văn chương" được dùng với nghĩa thực (nghĩa tượng trưng). Ở đây được dùng bởi biện pháp tu từ ẩn dụ để chỉ những mặt tài năng của nàng tiểu Thanh.

`\color{red}{3.}` Quan  điểm của cá nhân `-` bản thân:

a)  Bài thơ trên là sự đồng cảm của Nguyễn Du với số phận nàng tiểu Thanh. Từ cái hận của tiểu Thanh, Nguyễn Du đã liên hệ đến cái hận muôn đời, trở thành một câu hỏi lớn không hồi đáp, thành một nỗi ức hận nhức nhói tới muôn đời. Vậy là, nổi đau của tiểu Thanh đã trở thành nổi đau chung của con người  trong xã hội ở mọi thời đại, không chia cách bởi không gian, thời gian và lãnh thổ. Nó là nỗi đau chung của nhân loại `-` những con người có sắc, tài và mang một khối tình cảm. Với ý khái quát này thì sức tố cáo của tác phẩm thực sự lớn lao hơn nhiều. 

b)  Nhà thơ đã khái quát sâu sắc về cuộc đời, đồng thời bộc lộ niềm đau lớn lao về nhân sinh. Từ việc khóc thay cho số phận của tiểu Thanh trở thành việc thương cho chính bản thân tác giả. Thấy tiểu Thanh cùng chịu số phận với mình là những tri âm tri kỷ, những con người của văn chương. Từ khóc thay cho tiểu Thanh, ông nghĩ rằng cho đến `300` năm sau sẽ có ai khóc cho mình hay không ? Lời thơ là lời hỏi nhưng cũng là một niềm hy vọng, mong mỏi của tác giả: tìm người thấu hiểu và cùng đồng cảm, hay nói cách khác, Nguyễn Du đang khao khát một tri âm tri kỷ trong tương lai của ông.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK