Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Tóm tắt 15 dòng về truyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều Giúp em với ạ câu hỏi 7091164
Câu hỏi :

Tóm tắt 15 dòng về truyện cái chùa hoang ở huyện Đông Triều

Giúp em với ạ

Lời giải 1 :

Thời nhà Trần, chùa chiền khắp nơi, dân chúng đâu đâu cũng là tăng ni Phật tử. Nhưng sau khi giặc Ngô nổi khói lửa, mười chùa cháy một, hoang tàn xơ xác. Khi giặc rút rồi, dân chúng mới quay lại lập nghiệp. Ở huyện Đông Triều có viên quan Tư Lập về cai quản. Trong 1 năm ấy, huyện xảy ra nạn trộm vặn, âu chỉ cần là những thứ có thể ăn được chúng đều sẽ trộm. Vốn tưởng chỉ là mấy kẻ vặt vãnh nhưng nạn ngày càng tệ hơn. Kinh hãi hơn là khi những tên trộm bị vây bắt chúng lại biến mất một cách kì lạ. Dù đã mời pháp sư tới trấn yểm mà vẫn chẳng thuyên giảm, nghe Vương Tiên sinh ở huyện Kim Thành là người giỏi bói dịch, bèn đến bói một quẻ xem sao. Người này nói Tưu Lập hãy đứng ở cửa Nam chờ một người cưỡi ngựa, mặc áo vải săn, đem túi da tên thiếc, người ấy sẽ giúp Tưu Lập diệt được yêu ma. Tư Lập làm theo và quả nhiên gặp được người ấy nhưng người ấy lại nói mình không biết trừ tà. Tư Lập nghĩ người ấy chỉ khiêm tốn nên hết lòng thiết đãi. Đêm đó, người ấy ra ngoài thì bỗng thấy từ dưới ruộng những chiếc bóng lớn hiện lên, chúng ngấu nghiến những con cá trong, ăn cả những cây mía trong vườn nhà dân. Nghe chúng nói chuyện có vẻ là những người được dân thờ phụng. Người ấy bèn giương cung lên bắn trúng cả hai tên. CHúng kêu rên ấm ớ mấy tiếng rồi chạy cả, chừng được mấy chục bước, đều mờ khuất hết. Song còn nghe tiếng cãi nhau làm thức tỉnh cả dân làng. Mọi người mỗi tay một đuốc chia nhau ra tìm, lần theo vết máu tới được ngôi miếu hoang có hai bức tượng xiêu vẹo, trên lưng mỗi bức tựng có ghim tên bắn.Thấy vậy người dân liền hiểu kẻ trộm là ai bèn cùng nhau phá hủy pho tưởng. Từ đó không còn thấy yêu ma hoành hành nữa.

Lời giải 2 :

Truyện "Cái chùa hoang ở huyện Đông Triều" là một câu chuyện dân gian Việt Nam kể về một ngôi chùa bị bỏ hoang tại huyện Đông Triều. Ngôi chùa này nổi tiếng với những hiện tượng kỳ lạ và rùng rợn, khiến người dân trong vùng sợ hãi và tránh xa. Một hôm, một thầy pháp quyết định đến ngôi chùa để tìm hiểu sự thật và giải trừ những hiện tượng siêu nhiên tại đây. Khi thầy pháp đến chùa, ông phát hiện ra rằng ngôi chùa này từng bị một thế lực tà ác ám ảnh. Với lòng dũng cảm và kiến thức uyên bác về phép thuật, thầy pháp đã tìm ra cách tiêu diệt thế lực tà ác và thanh tẩy ngôi chùa. Sau khi thế lực tà ác bị tiêu diệt, ngôi chùa trở lại trạng thái bình yên và trở thành nơi thờ phụng linh thiêng của dân làng. Câu chuyện mang thông điệp về lòng can đảm, sự thông thái và niềm tin vào điều thiện luôn chiến thắng cái ác.

#voteminh5saovoia

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK