Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 khi nói về mùa hè một tác giả viết: ''Chùm phượng mang ác đỏ chói ngang trời   Bướm nhẹ nhàng...
Câu hỏi :

khi nói về mùa hè một tác giả viết:

''Chùm phượng mang ác đỏ chói ngang trời

  Bướm nhẹ nhàng tung cánh theo làn gió

   Ve rạo nhạc như những lời nhắc nhở

   Làn xóm xay chào đón hè vui.''

dựa vào đoạn thơ trên và cảm nhận của em, hãy viết đoạn văn tả mùa hè trên quê hương em

help tui vs

 

Lời giải 1 :

$\text{Ánh Vânn}$

`***` Nêu cảm nhận

`->` Bốn câu thơ trên đã gợi cho người đọc một cảm giác mùa hè đã đến ngay trước ngưỡng cửa nhà đầy rạo rực. Từng chùm phượng mang sắc đỏ cháy rực giữa những đám mây bồng bềnh, tinh khiết trôi trên bầu trời xanh thẳm. Từng đàn bướm thả mình trôi theo làn gió nhẹ mang hương mùa hè. Từng tiếng ve như những giai điệu hòa vào bản giao hưởng đầy màu sắc của màu hè khiến cho xóm làng hân hoan chào đón.

`***` Viết đạn văn

`->` Tôi bỗng nhớ về mùa hè của nhiều năm trước khi tôi vẫn còn là một đứa trẻ tung tăng chân đất trên những thảm cỏ xanh mơn mởn trải tít tận chân trời. Từng đàn chuồn chuồn bay sà xuống như báo hiệu một cơn mưa mùa hè bất chợt tưới mát cho cỏ cây sau một ngày tắm nắng trời đỏ rực. Tôi cùng lũ bạn kéo nhau về hương lúa non xen lẫn hương hoàng lan thoang thoảng đưa tôi vào những mộng mơ ngày trẻ. Tôi yêu mùa hè năm ấy! Đó là mùa hè mà tôi sẽ mãi mãi lưu giữ trong trái tim. 

Lời giải 2 :

Đáp án: 

Mỗi khi mùa hè tới, bầu trời như khoác lên mình bộ áo mới. Mùa hè trên quê hương em như một bức tranh rực rỡ, sắc màu với những tia nắng vàng óng ả, tràn đầy sinh động. Dưới ánh nắng mặt trời chói chang, cây phượng hồng nổi bật một cách bất ngờ với những chùm hoa rực rỡ của màu đỏ chói lọi. Mùa hè tới không thể tiếng kêu đặc trung đó là tiếng ve kêu. Tiếng ve râm ran như những bản nhạc mùa hè sôi động, náo nhiệt. Làn gió mát lành thổi qua mang theo hương lúa chín thoang thoảng, khiến lòng em cảm thấy sảng khoái và thư thái. Trên cánh đồng lúa của quê hương em, những bác nông dân đang cày cấy gặt lúa những vụ mùa lúa chín. Nhìn từ xa cánh đồng lúa của mùa hè thật óng ánh và đẹp mắt biết bao. Tiếng nói cười rộn rã của bà con hòa quyện với tiếng máy gặt lúa tạo nên một âm thanh náo nhiệt vang vọng khắp xóm làng. Những đứa trẻ tung tăng chạy nhảy trên bờ ruộng, nô đùa với nhau, tiếng cười giòn tan vang xa. Mùa hè cũng là mùa của sự chia ly, những cô cậu học trò đang chuẩn bị kết thúc một năm học và trong thời kì tập trung ôn thi để hướng tới kì thi quan trọng phía trước. Mùa hè trên quê hương em không chỉ đẹp ở cảnh sắc thiên nhiên mà còn ấm áp ở tình người, tình làng xóm gắn bó, tạo nên những kỷ niệm đẹp và đáng nhớ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK