Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 lọc ngôn năm không chịu khuất Dảng con tàu văn hưởng mãi ra khơi Câu 9: Theo anh/chị biển, đảo...
Câu hỏi :

Cần đáp án câu 6,7 của đề 3

image

lọc ngôn năm không chịu khuất Dảng con tàu văn hưởng mãi ra khơi Câu 9: Theo anh/chị biển, đảo và quần đảo có ý nghĩa như thế nào với đất nước? Câu 10: Từ

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 6:

Trong 4 câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng các động từ: tắt, buộc

Câu 7:

Biện pháp tu từ: điệp từ (tôi muốn)
Tác dụng:

+Làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt và tạo nhịp điệu cho bài thơ, truyền tải những cảm xúc  của nhà thơ

+ Nhấn mạnh ước muốn lì lạ, táo bạo và tham lam của Xuân Diệu.Đó là "tắt nắng" và  "buộc gió".Đây là ước muốn có phần vô lí, có chút tham lam nhưng lại thể hiện niềm khao khát mùa xuân, khao khát sống.Bởi từ lâu Xuân Diệu đã phát hiện ra cuộc sống mùa xuân này thật tuyệt vời, với Xuân Diệu, mùa xuân ấy như một thiên đường trên mặt đất.

+Chứng tỏ Xuân Diệu là một người rất yêu đời, yêu sống đến cuống quýt, cuồng nhiệt, đến say mê.

Lời giải 2 :

Câu `6:` Trong `4` câu thơ đầu, tác giả đã sử dụng những dạng động từ:

`***` Động từ chỉ hành động:

`->` tắt, cho, buộc, bay đi.

`***` Động từ chỉ trạng thái cảm xúc, suy nghĩ:

`->` mất.

`***` Động từ chỉ trạng thái tiếp thụ:

`->` đừng, lại.

Câu `7:` 

`->` Biện pháp tu từ: Điệp ngữ: Điệp cú pháp: Tôi muốn...Cho...

`***` Hiệu quả của biện pháp tu từ Điệp ngữ:

`=>` Thủ pháp nghệ thuật Điệp ngữ đặc sắc đã góp phần thổi hồn cho những hình ảnh sự vật, áng thơ thêm sinh động, tăng tính gợi hình, gợi cảm đồng thời tạo nên những nhịp điệu, âm hưởng vui nhổn, ẩn chứa đầy những tâm tình, cảm xúc của người viết. Từ đó, bản giao hưởng mãnh liệt mang tên ''Khu vườn mùa xuân'' mà Xuân Diệu gửi gắm trên từng vần nhịp lại trở nên da diết khôn cùng!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK