Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Từ câu chuyện về cái ấm sứt vòi, hãy viết một đoạn văn ngắn về điều mà anh/chị thấy có...
Câu hỏi :

Từ câu chuyện về cái ấm sứt vòi, hãy viết một đoạn văn ngắn về điều mà anh/chị thấy có ý nghĩa với bản thân.

Lời giải 1 :

`@` Qua câu chuyện về Cái ấm sứt vòi, em nhận ra đúng với một câu nói là: "Ở đời cần biết mình biết ta". Quả thật là như vậy, trong cuộc sống cần khiêm tốn, biết mình đang ở vị trí nào, giá trị và công việc của mình là gì. Người khách cho rằng chiếc ấm đã hơn `300` tuổi và giờ cần mang về, trưng bày và được chiêm ngưỡng. Nhưng với các ấm, nó biết thực chất mình chỉ mới hơn `10` năm tuổi, và công việc cũng như niềm vui của nó là chứa trà cho khách uốn. Vì thế khi nghe người chủ từ chối với khách, nó mừng thầm vì sau này người ta nếu phát hiện ra nó không đến `300` tuổi hẳn rất xấu hổ. Từ đó ta thấy được trong cuộc sống chúng ta cần nhìn nhận ra vị trí của mình ở đâu, sống đúng với thực tại và không mơ màng đến những thứ quá cao xa. Đồng thời cũng cần biết khiêm tốn, không tơ tưởng hay hào nhoáng đến những thứ không thuộc về mình. Mơ mộng chỉ là viễn vông mà cuộc sống của chúng ta đang là thực tại. Chính vì vậy, trong cuộc sống cần luôn sống đúng bổn phận và trách nhiệm, biết vị trí của bản thân, hài lòng với cuộc sống mình đang có hoặc nổ lực để nó tốt hơn. Chứ đừng bao giờ mãi ngồi mơ mộng, tơ tưởng về tương lai hay dựa vào gian dối để khiến cuộc sống của bạn trở nên tương đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK