Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 anh chị hãy trình bày cảm nhận về vẻ đẹp bức tranh trong bài thơ, từ đó nêu tình cảm...
Câu hỏi :

anh chị hãy trình bày cảm nhận về vẻ đẹp bức tranh trong bài thơ, từ đó nêu tình cảm của mình trước vẻ đẹp cuộc sống 

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Chiều xuân của nhà thơ Anh Thơ, khổ thơ đầu tiên đã diễn tả được không gian buổi chiều mùa xuân hiu quạnh, buồn vắng. Câu thơ "Mưa bụi đổ êm êm trên bến vắng" đã mở ra một không gian vắng vẻ, hiu quanh ở bến sông. Hình ảnh mưa bụi được kết hợp khéo léo với từ láy "êm êm" đã diễn tả được hình ảnh của những cơn mưa bụi không ngừng rơi. Mưa bụi hay mưa phùn chính là đặc trưng của mùa xuân. Âm thanh của mưa bụi mùa xuân lại êm êm, rả rích chứ không xối xả, ào ào như mưa rào mùa hạ. Hình ảnh thơ "Đò biếng lười nằm mặc trôi sông" có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa đặc sắc qua các từ "biếng lười, nằm mặc". Người đọc có thể hình dung được hình ảnh của con đò sinh động, gần gũi, chân thực tựa như một con người cũng trở nên lười nhác, nằm trên dòng nước mặc kệ tất cả. Nhờ hình ảnh thơ đặc sắc này, người đọc cũng có thể hình dung được không gian vắng lặng, đìu hiu cùng dòng thời gian tựa như trôi chậm lại nơi bến sông vào chiều mùa xuân ấy. Hình ảnh thơ "Quán tranh đứng im lìm trong vắng lặng" đã sử dụng biện pháp nhân hóa qua từ "đứng im lìm". Người đọc có thể hình dung được hình ảnh của quán tranh đìu hiu, vắng lặng ở nơi không gian vắng vẻ, tĩnh mịch. Hình ảnh thơ "Bên chòm xoan hoa tím rụng tơi bời" là hình ảnh thơ có tính gợi hình sâu sắc vì có từ tượng hình "tơi bời". Hình ảnh quán tranh vắng vẻ, lặng im ở bên cây hoa xoan rụng hết hoa do mưa xuân. Xuyên suốt khổ thơ là một không gian đìu hiu, vắng lặng do các từ "vắng, im lìm, vắng lặng, tơi bời" được sử dụng rất tài hoa. Tóm lại, khổ thơ đầu tiên của bài thơ Chiều xuân đã diễn tả được bức tranh bến sông vắng vẻ, đìu hiu nhưng đẹp đẽ theo cách tĩnh lặng rất riêng vào buổi chiều mùa xuân. Khổ thơ thứ hai của bài thơ Chiều xuân đã diễn tả khung cảnh thanh bình của đồng quê. Người đọc có thể hình dung được bức tranh đồng quê tràn ngập cỏ non xanh biếc trên đường đê. Chẳng những vậy, hình ảnh "mổ vu vơ" của đàn sáo đen cũng cho thấy được dòng chảy chậm rãi, thong thả của bức tranh đồng quê. Và hình ảnh "cánh bướm rập rờn" cùng "trâu bò thong thả" càng tô đậm được nhịp điệu thong thả, bình yên và đẹp đến nao lòng của bức tranh đồng quê. Bức tranh đồng quê được khắc họa bằng các từ vu vơ, rập rờn, thong thả" đã cho thấy được sự bình yên, thanh bình đến kỳ lạ. Khổ thơ thứ ba đã khắc họa được hình ảnh của lũ cò con thỉnh thoảng chốc chốc lại vụt bay ra trên cánh đồng lúa xanh rờn và ướt lặng. Sự thanh bình của không gian ấy cũng đủ để làm cho cô nàng yếm thắm giật mình. Phải đến dòng thơ cuối người đọc mới thấy được hình ảnh của con người chăm chỉ lao động. Toàn bộ bức tranh vào chiều mùa xuân là bức tranh thanh bình, tĩnh mịch, vắng vẻ nhưng vẫn tươi đẹp đến lạ lùng. Từ đây, em càng thêm yêu vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh, vẻ đẹp thanh bình, tĩnh mịch, tươi đẹp của thiên nhiên, quê hương và con người ở mỗi vùng đất mà mình bước qua. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK