Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong 1 trò chơi hay hoạt động. câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong 1 trò chơi hay hoạt động.

Lời giải 1 :

Viết bài:

    Trong các trò chơi dân gian Việt Nam,trò chơi ô ăn quan được rất nhiều bạn nhỏ yêu thích.Dưới lũy tre làng hay ở trong sân nhà,người ta thường bắt gặp những bạn nhỏ tụ tập lại chơi ô ăn quan rất vui.

     Tham gia trò chơi này thường có từ 2-4 người.Để bắt đầu trò chơi ô ăn quan,người chơi cần một bàn cờ được thiết kế đặc biệt.Bàn cờ gồm hai phầm là"đường"và"hố".Đường là hàng của các ô dài được sắp xếp song song với nhau.Hố là tập hợp của hai hay nhiều ô nằm trong khoảng không giữa hai đường.Người chơi thường dùng 50 viên sỏi rửa sạch hoặc hạt của vài loại hoa quả(hạt mít,hạt hồng,..)để làm quân và hai viên to hơn có hình dạng và màu sắc khác nhau để làm quân cái(quan).Đầu tiên,chia đều số quân và quan cho mỗi người:25 quân và 1 quan,mỗi quan có giá trị bằng 10 quân.Người chơi sẽ xếp vào mỗi ô hình chữ nhật 5 quân và 1 quan.Sau đó,họ chơi oẳn tù tì để chọn người đi trước.Người chơi đầu tiên bốc quân trong ô bất kì rồi rải vào mỗi ô một viên theo chiều đi bên phải hoặc bên trái cho đến hết lượt.Khi rải hết quân trên tay đến đâu thì lại bốc quan của ô kế tiếp để rải.Nếu rải đến ô cuối cùng mà ô kế tiếp là ô quan thì không được đi nữa mà phải nhường quyền cho người đối diện chơi.Nếu rải đến viên cuối cùng mà gặp ô trống thì được quyền ăn ô tiếp theo của ô trống đó.Nếu tiếp theo ô vừa ăn là ô trống và liền kề lại là ô có quân thì người chơi lại được ăn liên tục một ô nữa(kể cả ô cái).Trong khi chơi,nếu những ô trước mặt không còn quân nhưng vẫn còn ô quan thì người chơi phải lấy viên của mình ra tiếp tục rải mỗi ô 5 viên để chơi tiếp cho đến khi hai ô quan bị ăn hết mới được coi là kết thúc ván chơi.Cuộc chơi kết thúc khi một bên phải bán hết nhà hoặc không đủ quan để tham gia chơi.

      Chơi ô ăn quan rèn khả năng tư duy,phán đoán và tính toán nước cờ của người chơi.Chơi ô ăn quan còn giúp người chơi rèn được tính kiên trì,cẩn thân và thật thà khi chơi.

      Hiện nay,trò chơi ô ăn quan không còn được phổ biến như ngày xưa.Các bạn trẻ ngày nay có nhiều trò chơi khác,nhất là trò chơi điện tử.Song,với tư cách là một trò chơi thể hiện nét đặc sắc trong văn hóa dân gian của người Việt,ô ăn quan vẫn hay xuất hiện trong các lễ hội hay các hoạt động phát triển thể chất.

Nhớ vote+tim+ctlhn cho mình nhé!

#HuynDiu

Lời giải 2 :

Bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi trốn tìm

                                                                            Bài làm:

     Việt Nam là một quốc gia nhỏ thuộc địa phận Đông Nam Á không chỉ nổi tiếng bởi vì  nền phong phú ẩm thực mà còn phong phú với rất nhiều các trò chơi dân gian được gìn giữ đến bây giờ. Một trong số đó phải kể đến trò chơi trốn tìm.

     Mỗi vùng miền đều có một tên gọi khác nhau nhưng chung quy lại đều là một trò chơi mà nó có một cách chơi và một luật chơi không khác gì nhau. Từ xưa khi những đứa trẻ con trong xóm sẽ tập trung lại để cùng nhau chơi vào buổi chiều tối. Địa điểm diễn ra trò chơi thường là không gian rộng rãi và có nhiều chỗ ẩn nấp. Số lượng người chơi trốn tìm không giới hạn. Tất cả người chơi sẽ cùng oẳn tù xì nếu ai thua sẽ bị bịt mắt bằng một tấm vải hoặc một chiếc khăn để người bị bắt không nhìn thấy và những người còn lại sẽ tìm cách trốn để người bị bắt không tìm thấy. Nếu bị người bị bắt tìm thấy thì người đầu tiên bị tìm thấy sẽ phải là người bịt mắt trong lần tiếp theo. Nếu như người bị bịt mắt không tìm thấy bất kỳ một ai thì lại tiếp tục bịt mắt trong lần tiếp theo cho đến khi tìm thấy người thay thế.

     Trò chơi trốn tìm đã rất phổ biến vì giá trị của nó, nó giúp cho con người ta có dịp ở bên gắn kết tình cảm bạn bè, giúp ta tránh xa các trò chơi vô bổ trên máy tính, điện thoại, cũng vì thế nó dần trở thành một nét đẹp văn hóa ở vùng nông thôn, khi xã hội hiện nay đang ngày càng hiện đại hóa. Những trò chơi dân gian đang ngày một mai một nhưng trò chơi trốn tìm vẫn luôn có một sức hút lớn đối với các thế hệ trẻ em.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK