Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Ủa ngộ vậy. Tác phẩm nổi tiếng mà ko biết nữa thì người ta nhắn vào chi tiết rồi đó??...
Câu hỏi :

Ủa ngộ vậy. Tác phẩm nổi tiếng mà ko biết nữa thì người ta nhắn vào chi tiết rồi đó?? Bộ mod ko biết tác phẩm đó là xóa à?? 

Từ nhân vật Bơ-men em học được bài học gì.

Lời giải 1 :

`@` Bài học:

 Khát vọng cống hiến cho cuộc sống, dù cụ đã lớn tuổi, giành cả sự nghiệp cho nghệ thuật nhưng chưa có tác phẩm nào đặc biệt, nổi bật và được công nhận. Nhưng cụ đã giành hết tâm huyết vào `1` chiếc lá, chiếc lá mang đến sự sống, niềm tin mãnh liệt và ý chí tìm tàng trong cuộc sống của cụ, giúp cô gái họa sĩ có lại tinh thần, hồi phục.

 Lòng tốt, lòng nhân hậu, tình yêu thương, thương những cảnh ngộ đồng cảnh, mối liên hệ giữa người và người.

 `->` Từ đó ta thấy được con người ta sống cần phải có một con đường riêng cho mình, và dù là lúc nào ở đâu cũng sẽ không ngừng cố gắng để đạt được thành tựu, thành công trên những lựa chọn của mình. Biết yêu thương, chia sẻ và giúp đỡ, quan tâm đến những người xung quanh ta.

`@` Ví dụ thực tế:

 Cố gắng, nỗ lực để cải thiện các môn học còn  kém. Ví dụ: Giảng bài cho bạn vào giờ ra chơi hay sau giờ học.

` Giúp đỡ bạn bè khi bạn gặp khó khăn trong khả năng của mình. Ví dụ: Gúp bạn bị khiếm khuyết trong lớp trực nhật.

Lời giải 2 :

`color[black][ngqtrang2202]`

`@` Bài học học được từ nhân vật Bơ `-` men

`-` Ta có thể thấy, cụ Bơ `-` men có hoàn cảnh rất nghèo khó, nhưng cụ vẫn giữ trong mình ước mơ, sự lạc quan

`-` Bài học về tình yêu thương con người, cụ Bơ `-` men sẵn sàng hi sinh, chịu khổ trong đêm mưa bão khủng khiếp, đến nỗi để bị bệnh nặng, người ướt sũng, lạnh buốt rồi qua đời chỉ vì muốn Giôn `-` xi sống tốt, yêu cuộc đời hơn

→ Bằng nghệ thuật, ước mơ của bản thân, Bơ `-` men đã cứu vớt Giôn `-` xi thoát khỏi sự tăm tối, tiêu cực để hướng tới tương lai tươi sáng, vui vẻ hơn. Một tình cảm cao cả, một tấm lòng nhân ái, yêu thương của người hoạ sĩ nghèo khó, chính nó mới là những giá trị, phẩm chất tốt đẹp để cô bé không còn bi quan nữa. Qua câu chuyện đó, cũng gắn kết hơn về tình cảm giữa con người, tạo ra niềm tin để họ hi vọng, tuy chỉ là người xa lạ, nhưng tấm lòng bao dung sẽ khiến họ sẵn sàng yêu thương, hi sinh vì một người không quen biết.

`@` Ví dụ trong đời sống, học tập

`-` Mới gần đây, đã xảy ra một vụ cháy, trong lúc nguy cấp đó, đã có `2` chàng thanh niên, người cầm búa đập vỡ tường, người giữ thang, và điều đó đã cứu được nhiều mạng người. Họ làm vậy là vì mang trong mình lòng bao dung, tình yêu thương con người, sẵn sàng bất chấp nguy hiểm cứu người. Thật đáng tự hào!

`-` Trong học tập cũng vậy, khi thấy bạn khó khăn trong các bài khó, sẽ có những người sẵn sàng đứng ra chỉ bảo để giúp đỡ bạn học tốt hơn

        `...`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK