Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải vì bó hoa rất to...
Câu hỏi :

Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô.
 (Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9- tập 1)
Hình ảnh một bó hoa nào khác nữa trong đoạn văn trên đƣợc sử dụng theo 
biện pháp tu từ nào? Em hiểu ý nghĩa hình ảnh đó nhƣ thế nào

Lời giải 1 :

`@` BPTT: Ẩn dụ ( một bó hoa khác nữa )

`@` Tác dụng của biện pháp

Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Mang tính hàm súc, cô đọng, giá trị biểu đạt cao gợi lên sự liên tưởng ý nhị mà sâu sắc. Đó là những giá trị tinh thần mà cô gái đã tìm thấy ở anh thanh niên. Từ những điều đó, từ những trang sách anh đọc dở, cô thấy được vẻ đẹp tâm hồn của anh ấy. Và anh thanh niên đã trở thành tấm gương hoàn hảo cho cô noi theo.

            $\color{#1bc5c7}{\texttt{#pchyyne}}$

 

Lời giải 2 :

$-$ Hình ảnh "một bó hoa nào khác nữa" được sử dụng biện pháp tu từ : Ẩn dụ.

$-$ Ý nghĩa của hình ảnh đó :

$+$ Đó là những giá trị tinh thần mà cô gái đã tìm thấy ở anh thanh niên hoặc đó là bó hoa của tình yêu, của cuộc sống và tinh thần trách nhiệm trong công việc, hay là bó hoa của những tình cảm, những suy nghĩ tốt đẹp về con người, cuộc đời.

$+$ Anh trở thành tấm gương cho cô noi theo, cho cô yên tâm với những sự lựa chọn của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK