Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài văn nghị luận về thói quen ghen tị so sánh đố kị với người khác câu hỏi 7053948
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận về thói quen ghen tị so sánh đố kị với người khác

Lời giải 1 :

Mỗi chúng ta, ai cũng được hưởng cũng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc đời, xứng đáng với những gì chúng ta làm được nhưng bên cạnh đó con người còn có một thói quen xấu là luôn ghen tị, so sánh đố kị với những gì người khác có được. Từ đó sẽ làm bản thân trở nên thấp kém, mất đi giá trị vốn có của chính bản thân mình.

Thói ghen ghét, lòng đố kị là một trong những thói quen xấu của con người, thói xấu đó làm hạ thấp giá trị của con người, làm cho mối quan hệ giữa ta với người khác không được tốt đẹp. Điều đó giúp ta sống không được vui vẻ hạnh phúc mà luôn đi so đo tính toán với người khác, không bằng lòng với những gì bản thân có được mà đi nhòm ngó ghen tị với với thành công, hạnh phúc với những gì người khác có được mà mình không có. Những người có lòng đố kị thường tính toán thua thiệt với người khác. Đứng trước tài năng hay những thành tựu của người khác thay vì ngưỡng mộ hay công nhận thì người có lòng đố kị lại tỏ ra khó chịu, phủ nhận những thành tựu, tài năng ấy bằng những lời nói, suy nghĩ hay những hành động tiêu cực. Người có lòng đố kị thường luôn cảm thấy áp lực và muốn chứng tỏ mình không thua kém người khác. Đây là động cơ kích thích ý muốn hạ thấp, hãm hại người khác để thỏa lòng ích kỉ tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, lòng đố kị không thể ngăn cản được người khác thành công, mà chỉ làm cho kẻ đố kị không được sống thanh thản, luôn dằn vặt khổ đau và có thể dẫn họ đến những mưu đồ xấu xa, thậm chí phạm tội ác. Lòng đố kị còn khiến con người mù quáng và bất chấp những việc làm, hành động xấu xa để thỏa mãn những tham vọng của mình.

Biểu hiện của lòng đố kị rất dễ thấy trong cuộc sống hằng ngày. Trong một lớp học, nếu thấy bạn của mình thi được điểm cao hơn, liền cảm thấy ghen tức rồi không công nhận năng lực của bạn. Hoặc ngay trong một gia đình, khi tình cảm của bố mẹ với những đứa con của mình có sự chênh lệch, chắc chắn giữa những đứa con cũng có sự đố kị…

Để xóa bỏ thói quen ghen tị, so sánh và đố kỵ, chúng ta cần nhận ra giá trị của bản thân và tập trung vào việc phát triển mục tiêu và giá trị cá nhân. Chúng ta cần học cách tôn trọng và đánh giá cao bản thân mình mà không cần so sánh với người khác. Hơn nữa, việc xây dựng lòng tự trọng và sự tự tin cũng rất quan trọng để vượt qua thói quen tiêu cực này.

Qua đó cho ta thấy thói quen ghen tị, so sánh và đố kỵ có tác động tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đối với bản thân mình. Để vượt qua thói quen này, chúng ta cần tập trung vào việc phát triển bản thân, tôn trọng sự đa dạng và xây dựng một môi trường xã hội tích cực. Chỉ như thế, chúng ta mới có thể sống vươn lên và phát triển một cách tích cực lành mạnh hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK