Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen sống ỷ lại người khác câu hỏi...
Câu hỏi :

Viết văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ 1 thói quen sống ỷ lại người khác

Lời giải 1 :

Trong xã hội chúng ta, chúng ta sẽ phải trải qua những cung bậc khác nhau có lẽ sẽ có thành công nhưng có thể sẽ thất bại . Bên cạnh nhiều người đang rất cố gắng vươn lên để tồn tại, thành đạt và khẳng định mình, thì trong số vẫn có những người sống thụ động, chỉ biết trông chờ vào người khác, vào may rủi và luôn ỷ lại trông chờ vào người khác. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu và đưa ra giải pháp để khắc phục nhé.

Theo bạn ỷ lại là gì? Ỷ lại là việc sống thụ động, quen dựa dẫm vào người khác, luôn có tư tưởng nhờ vả, trông cậy vào người khác giúp đỡ mình, làm thay phần việc của mình để bản thân được rảnh rỗi. Ỷ lại là một tính xấu mà mỗi người chúng ta cần bài trừ nhất là đối với người trẻ. Người thường xuyên dựa dẫm được cho là người bất tài, vô dụng, lười biếng. Chính vì vậy mà dựa dẫm thường mang chiều hướng tiêu cực, bị người khác lên án, chê bai, xem thường. Cuộc sống luôn có nhiều cám dỗ, những điều hấp dẫn con người khác khiến ta đôi lúc quên đi nhiệm vụ, công việc của mình mà lơ là, từ đó dẫn đến việc ỷ lại, dựa dẫm vào người khác. Ỷ lại chỉ khiến con người ta ngày càng đi xuống, tệ hơn, khi không phát triển được bản thân mình thì sẽ sớm bị xã hội đào thải. Ỷ lại sẽ làm cuộc sống của ta trở nên trì trệ, bị động, lâu dần sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, tương lai của người đó.

Ví dụ như một số học sinh không có ý thức tự giác học tập, chỉ chờ thầy cô đọc sẵn cho chép, chỉ chờ bạn làm bài hộ mình, học vẹt, học đối phó chỉ để lấy thành tích hay cũng có một số bạn không tự dọn dẹp được phòng của mình, bừa bộn và để bố mẹ phải dọn dẹp hộ từ những điều nó sẽ dẫn đến những thói quen xấu ỷ lại vào người khác.  Tuy nhiên trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống với sự tự giác, tính tự lập, chủ động trong cuộc sống của bản thân mình để vươn đến một cuộc sống tốt đẹp hơn. Họ luôn chăm chỉ, tích cực trau dồi bản thân để chuẩn bị hành trang vào tương lai,… Những người này xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.  Thế hệ trẻ cần học cách tự đứng trên đôi chân của mình, không được tự biến mình thành cây tầm gửi trong cuộc sống. Gia đình, nhà trường, xã hội cần thay đổi quan niệm về tình yêu thương và giáo dục, không nuông chiều hay quá bao bọc, cần hình thành và rèn luyện tính tự lập cho con em mình.

Xã hội ngày càng phát triển từ đó đòi hỏi bản thân mỗi chúng ta cần tích cực rèn luyện, trau dồi kiến thức, kỹ năng sống thật tốt để luôn là người có bản lĩnh, có chính kiến và chủ động đưa ra những quyết định tỉnh táo, sáng suốt trong mọi việc. Vậy nên, để có thể tự do làm bất cứ điều gì mình muốn thì bạn phải tự thân làm chủ cuộc đời mình để trở nên phát triển hơn và trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK