Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Trong bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết: " Mặt...
Câu hỏi :

Trong bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết: " Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi
Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"
( Ngữ văn9, tập một, NXB giáo dục- 2005)
1) Từ mặt trời ở câu thứ hai là biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của nó

Lời giải 1 :

Câu 1: 

" Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi

   Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng"

`@` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ ( mặt trời )

`@` Tác dụng của biện pháp: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật, tăng thêm tính triết lý và thiết thực cho câu văn. Thể hiện tình cảm của người mẹ đối với con. Người con là mặt trời của mẹ, là nguồn hạnh phúc ấm áp vừa gần gũi, vừa thiêng liêng của đời mẹ. Người con đã góp phần sưởi ấm lòng tin yêu, ý chí của người mẹ trong cuộc sống...Đứa con bé bỏng chính là nguồn năng lượng, sự sống không thể thiếu của đời mẹ.

Lời giải 2 :

`+` Biện pháp tu từ: ẩn dụ "mặt trời".

`->` Tác dụng: thể hiện sự quan trọng của đứa con đối với người mẹ. Nếu mặt trời tự nhiên đem lại những ánh sáng ấm áp, đem lại sức sống cho muôn loài thì hình ảnh ẩn dụ "mặt trời" đã thể hiện được đối với mẹ, con chính là niềm hạnh phúc, là niềm tin, là hy vọng , cũng là sức mạnh để người mẹ tiếp tục lên nương làm rẫy, thực hiện công việc của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK