Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Khai quyển Lão phu nguyên bất ái ngâm thi, Nhân vị tù trung vô sở vi, Liêu tá ngâm thi...
Câu hỏi :

ai neeu nội dung bài thơ này giúp mình với ạ

image

Khai quyển Lão phu nguyên bất ái ngâm thi, Nhân vị tù trung vô sở vi, Liêu tá ngâm thi tiếu vĩnh nhật, Thả ngâm thả đãi tự do thì . * Mở đầu tập nhật ký Ng

Lời giải 1 :

`-` Nội dung chính của bài thơ: Bài thơ nói về thú vui tao nhã của Bác là ngâm thơ trong hoàn cảnh bị giam giữ nơi ngục tù. Trong cảnh ngục tù tăm tối, chỉ có ngâm thơ mới giúp Bác khuây khỏa tâm hồn, việc ngâm thơ cũng giúp Bác nuôi dưỡng niềm hi vọng vào ngày được độc lập, tự do của đất nước.

Lời giải 2 :

Nội dung của bài thơ "Mở đầu tập nhật ký" trong "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nỗi lòng của người chiến sĩ cách mạng bị giam giữ mất tự do. Bài thơ vừa nói lên lý do viết tập thơ Nhật ký trong tù, hoàn cảnh sáng tác bài thơ và khát khao tự do của Người. Trong hoàn cảnh tù đày, Người dồn nén suy ngẫm của mình vào những vần thơ bất hủ của tập thơ Nhật ký trong tù. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK