Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 KẸO MẦM Băng Sơn Mỗi sáng mẹ tôi gỡ tóc bằng cái lược thưa gỗ vàng vàng, thế nào rồi...
Câu hỏi :

KẸO MẦM – Băng Sơn Mỗi sáng mẹ tôi gỡ tóc bằng cái lược thưa gỗ vàng vàng, thế nào rồi cũng có ít tóc rối. Mẹ vo vo giắt nó lên đòn tay chỗ mái hiên nhà. Rồi chị tôi cũng làm thế, bắt chước mẹ cũng gỡ tóc, vo vo giắt mớ tóc rối lên chỗ ấy.Thỉnh thoảng trên đường làng có bà cụ rao to: “Ai tóc rối đổi kẹo không?”. Một bên thúng là mảnh chai vỡ, đồng nát, lông vịt, tóc rối,… còn bên kia chỉ có cái niêu đất, đúng hơn là một cái ang, cái liễn đựng một thứ kẹo mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng phải mê. Bà cụ lấy kẹo lên bằng chiếc đũa cả, quấn vào đầu que, thật khéo, kẹo cứ lồng khồng, trông rất nhiều, nhưng cho vào miệng nó xẹp lại chỉ còn tí tẹo. Bà cụ đưa kẹo cho chúng tôi, đổi lại nắm tóc rối của bà, của mẹ hay của chị. Tóc rối bán bà cụ không mua, mua kẹo bà cụ không bán, chỉ đổi thôi. Thế là mỗi lần bà cụ qua ngõ, tôi lại kiễng chân, với tay lên chỗ mái hiên… Mẹ bảo đó là kẹo mầm làm bằng mầm cây mạ, mầm thóc, hoàn toàn không có đường mật gì cả. Nhưng sao nó ngọt thế, hơn cả kẹo bột, kẹo bi. Mẹ tôi đã mất. Chị tôi đi lấy chồng xa… Cứ mỗi lần có ai đi qua rao lên: “Ai đổi kẹo”, tôi lại tưởng như thấy mẹ tôi ngồi đầu hè gỡ tóc bằng cái lược gỗ màu vàng vàng, đầu mẹ nghiêng nghiêng, sóng tóc đổ dài một bên vai, và rồi mẹ vuốt cái lược, vo vo nắm tóc, giắt nó lên mái hiên nhà… Que kẹo mầm tuổi thơ… Mẹ ơi…. Còn có bao giờ con được thấy mẹ ngồi gỡ tóc như thế nữa. (Kẹo Mầm, Băng Sơn, NXB Giáo Dục Việt Nam, Hà Nội, 2017

Câu 8: Chỉ ra được các yếu tố tự sự và trữ tình trong văn bản. giúp em với ạ

Lời giải 1 :

- Yếu tố tự sự:

+ Mỗi sáng mẹ tôi gỡ tóc bằng cái lược thưa gỗ vàng vàng

+ Mẹ vo vo giắt nó lên đòn tay chỗ mái hiên nhà.

+ Rồi chị tôi cũng làm thế, bắt chước mẹ cũng gỡ tóc, vo vo giắt mớ tóc rối lên chỗ ấy.Thỉnh thoảng trên đường làng có bà cụ rao to: Ai tóc rối đổi kẹo không?.

+ Một bên thúng là mảnh chai vỡ, đồng nát, lông vịt, tóc rối, còn bên kia chỉ có cái niêu đất, đúng hơn là một cái ang, cái liễn đựng một thứ kẹo mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng phải mê.

+  Bà cụ đưa kẹo cho chúng tôi, đổi lại nắm tóc rối của bà, của mẹ hay của chị.

+ Thế là mỗi lần bà cụ qua ngõ, tôi lại kiễng chân, với tay lên chỗ mái hiên

+ Mẹ bảo đó là kẹo mầm làm bằng mầm cây mạ, mầm thóc, hoàn toàn không có đường mật gì cả.

+  Mẹ tôi đã mất. Chị tôi đi lấy chồng xa

- Yếu tố trữ  tình: 

+ thế nào rồi cũng có ít tóc rối.

+ Bà cụ lấy kẹo lên bằng chiếc đũa cả, quấn vào đầu que, thật khéo, kẹo cứ lồng khồng, trông rất nhiều, nhưng cho vào miệng nó xẹp lại chỉ còn tí tẹo.

+ Tóc rối bán bà cụ không mua, mua kẹo bà cụ không bán, chỉ đổi thôi.

+ Nhưng sao nó ngọt thế, hơn cả kẹo bột, kẹo bi.

+ Cứ mỗi lần có ai đi qua rao lên: "Ai đổi kẹo", tôi lại tưởng như thấy mẹ tôi ngồi đầu hè gỡ tóc bằng cái lược gỗ màu vàng vàng, đầu mẹ nghiêng nghiêng, sóng tóc đổ dài một bên vai, và rồi mẹ vuốt cái lược, vo vo nắm tóc, giắt nó lên mái hiên nhà Que kẹo mầm tuổi thơ

+ Mẹ ơi... Còn có bao giờ con được thấy mẹ ngồi gỡ tóc như thế nữa.

Lời giải 2 :

`-` Yếu tố tự sự`:` Tác giả kể lại câu chuyện kỷ niệm thưở nhỏ với người mẹ và chị. khi vào mỗi buổi sáng khi được mẹ gỡ tóc và câu chuyện lấy tóc rối để đổi lấy những chiếc kẹo mầm thơm ngon mà bao đứa trẻ thích.

`-` Yếu tố trữ tình`:` Tác giả nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa với mẹ và chị. Giờ đây khi mẹ đã mất, chị đi lấy chồng xa, tác giả hồi tưởng lại những hồi ước đẹp đẽ ấy với cảm xúc buồn bã vì sẽ không bào giờ còn được mẹ âu yếm, gỡ tóc như thưở xưa ấy

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK