Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Giải giúp mình với!!!!!  Đề bài : Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh chị về...
Câu hỏi :

Giải giúp mình với!!!!! 

Đề bài : Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa của lời động viên khích lệ (khoảng 500 chữ) 

Lời giải 1 :

     Cuộc sống là tập hợp những gia vị cảm xúc: hạnh phúc, niềm vui, nỗi buồn, khổ đau,... Có tích cực nhưng cũng có tiêu cực. Nếu muốn tạo ra một xã hội tích cực, đầy ắp tiếng cười hạnh phúc, cần phải biết cách làm con người vui vẻ. Một trong những yếu tố ấy chính là những lời khen, những lời động viên khích lệ.

      Có thể nói, lời khen, sự động viên là sự khích lệ tinh thần, trân trọng công sức, kết quả mà con người tạo ra. Lời khen tưởng chừng là những lời sáo rỗng nhưng lại đem đến cho người nghe cảm nhận được sự chân thành từ sâu trong trái tim. Một lời nói chân thực đôi khi lại có ý nghĩa hơn những kết quả họ nhận được.

      Con người thường cảm thấy được trân trọng khi nghe những lời hay, ý tốt về họ. Hiểu được tâm lý ấy, chúng ta thường cho họ những lời nói, lời cổ vũ tích cực. Lời khen giống như một nguồn sức mạnh tiếp bước họ tiến về phía trước, đánh bại những thách thức, khó khăn đang kìm hãm họ. Như một liều thuốc tinh thần giúp ý chí của họ mạnh mẽ, quyết tâm hơn. Samuel Johnson từng nói:" Lời khen, cũng giống như vàng và kim cương, đáng quý vì nó hiếm". Lời khen quý hiếm ở đây là những lời khen từ tận đáy lòng, từ trong thâm tâm của mỗi con người. Những lời khen chân thành thường là những lời bộc bạch đúng sự thật nhất khi nói về một người. Bởi thế khi nghe những lời động viên ấy, con người như thêm tin nào năng lực, kinh nghiệm của bản thân để đạt được nhiều thành công, đích đến mới.

      Lời khen còn tạo ra một xã hội tràn ngập yêu thương, sự bác ái, hỗ trợ lẫn nhau. Nó còn khiến trái tim chúng ta gắn kết, gần với nhau hơn. Họ sẽ cảm thấy mở lòng khi đối diện với bạn, từ đó xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, tích cực với mọi người xung quanh. Nhưng những người có được lời khen không từ đó mà tự kiêu, tự phụ, họ biết mình phải cố gắng nhiều hơn nữa, trau dồi bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn. Bởi thế mà Tuân Tử từng nói: " Lời khen Những lời khen ngợi đến từ tình yêu thương không khiến ta trở nên kiêu căng, mà khiến ta biết tự khiêm hơn". Biết cách cố gắng, biết nỗ lực, cuộc sống sẽ không phụ lòng bạn.

       Trong cuộc sống, đôi khi khen không thực sự là khen. Trong lời khen ấy có thể ẩn chứa sự chê bai, khinh thường mà đối phương không muốn cho mình biết. Cũng có những lời khen để xu nịnh, lấy lòng ta. Nó không phải là những lời khen chân thành, xuất phát từ tận đáy lòng mà chỉ là một lời nói thoáng qua trong một khoảnh khắc. Đừng vì một lời nói thoáng qua mà nghĩ là mình hay, mình giỏi để rồi tự phụ, tự kiêu. Bạn không biết lúc nào mình ngã xuống thật đau bởi những lời sáo rỗng đó. Đúng như James. Barrie nhận định:" Người chê ta mà chê phải là thầy ta, người khen ta mà khen phải là bạn ta, người nịnh ta là kẻ hại ta".

      Nếu muốn thành công, ta cần biết cố gắng, phấn đấu, nỗi lực không ngừng. Lời khen là liều thuốc tinh thần nhưng đừng quá phụ thuộc vào nó để rồi đánh mất bản thân mình. Hãy tạo ra cuộc sống thực sự ý nghĩa và hạnh phúc bằng chính đôi tay mình chứ không phải đôi môi của người khác. Ta chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho thật đẹp, thật ý nghĩa để tạo nên những điều màu nhiệm trong cuộc sống.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK