Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Cánh đồng lúa chín lóe vàng dưới mặt trời buổi trưa. Từng chỗ, ở thửa ruộng nào đã gặt rồi,...
Câu hỏi :

Cánh đồng lúa chín lóe vàng dưới mặt trời buổi trưa. Từng chỗ, ở thửa ruộng nào đã gặt rồi, gốc rạ lấp lánh như dát bạc. Phía xa, làng mạc ở chân trời rung động trong ánh nắng.

Tân nằm trên thảm cỏ, nhìn lên. Qua khe lá lung lay, chàng thấy trời xanh trong và mát. Mùi cỏ và mùi lúa thơm bốc lên xung quanh, Tân cảm thấy cái sung sướng của một người làm xong công việc. Chàng thấy vui vẻ, một mối tình nảy nở giữa tâm hồn Tân với những người thợ gặt giản dị và mộc mạc chung quanh chàng.

Họ làm việc xong cũng vui vẻ, sung sướng tuy những lúa gặt không phải là của họ. Tân cũng vậy, chàng biết rằng những bó lúa kia đem bán đi thì có lẽ không đủ tiền trả công người làm. Song những bông lúa ấy đối với Tân quý lắm và như có một ý nghĩa thiêng liêng, đấy là kết quả của cả một năm làm lụng khó nhọc và vất vả.

......

Tân chợt thấy ở chân phía trời xa, cái khoảng ánh sáng mờ của tỉnh thành Hà Nội...

Chàng sung sướng nghĩ đến những ngày đầy đủ của mình ở chốn thôn quê này. Một cuộc đời mới đương chờ đợi chàng...

Câu 5. Viết đoạn văn 5 – 7 câu nêu suy nghĩ của anh/chị về lối sống chậm.

Lời giải 1 :

Câu 5:

Lối sống chậm là một lối sống cũng rất đáng để tâm. Sống chậm là sống biết nhìn lại những việc mình đã làm, những điều mình đã trải qua, chậm rãi ngắm nhìn thế giới và cuộc sống. Không vồ vập, hối hả mà chậm rãi và từ từ để cảm nhận để hưởng thụ. Lối sống này sẽ giúp ta nhận ra bản thân đã tiến bộ từng ngày như thế nào, bản thân đã mắc những sai lầm gì, đã làm được những thành tựu gì... Từ đó, xem xét sửa đổi những khuyết điểm còn mắc phải và tiếp tục phấn đấu những mục tiêu, trau dồi thêm được nhiều kiến thức. Sống chậm cũng sẽ giúp bạn cảm thấy cuộc sống này thật ý nghĩa và thời gian thật quý giá. 

Lời giải 2 :

`***` Viết đoạn văn 5-7 câu nêu suy nghĩ của anh/chị về lối sống chậm.

Jennifer West đã từng cho rằng: "Trong cuộc sống, đừng ngại đi chậm lại. Nó sẽ mang lại cho bạn nhiều hạnh phúc hơn" - câu nói như thể hiện rõ rệt cho những gì đang xảy ra trong cuộc sống, sống chậm, nghĩa là sống một cách thư giãn, bình thản, sống để lắng nghe trái tim mình và cảm nhận điều gì là tốt nhất cho bản thân cũng như những người xung quanh. Có lẽ, mỗi người đều có một công việc, trọng trách riêng, mỗi cá nhân đều muốn đạt được những thành công vang dội, vì thế mà họ đắm chìm vào trong cái vòng xoáy thời gian, ngày nào cũng thế, cố gắng trong tất cả mọi thứ. Thế rồi, cố gắng sống nhanh như vậy là để quên đi mọi thứ, trở nên vô cảm, chẳng còn quan tâm đến những yếu tố khác bên ngoài, đáng quan tâm nhất chính là thế hệ trẻ, những người đang tất bật với công sở, dự án liên hoàn. Mặc dù sống nhanh là tốt, không sai nhưng nó lại chính là con dao tiềm ẩn cắt đứt tất thảy những cơ hội, trải nghiệm, những mối quan hệ thân quen, tình cảm giữa con người với con người. Trong những khoảnh khắc chúng ta sống nhẹ nhàng lại, vô tư thì tự nhiên lại cảm nhận được từng ngày ,từng ngày mọi thứ trôi qua đều thật sự ý nghĩa mà dường như trước giờ chưa được hưởng thụ cảm giác này lần nào. Việc sống chậm lại cho mỗi người một giây phút nào đó được ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm về thói đời, rút ra những bài học qua sự thất bại, vậy nên người ta mới nói "thất bại là mẹ thành công". Thế nên, hãy cố gắng sống chậm lại để cảm nhận, để lắng nghe và yêu thương với tất cả mọi thứ xung quanh.

$#T$

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK