Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Am cao am thấp đặt đòi tầng, Khấp khểnh ba làn trở lại bằng. Quét trúc bước qua lòng suối,...
Câu hỏi :

Am cao am thấp đặt đòi tầng,

Khấp khểnh ba làn trở lại bằng.

Quét trúc bước qua lòng suối,

Thưởng mai về đạp bóng trăng.

Phần du lẽo đẽo thương quê cũ,

Tùng cúc bù trì nhớ việc hằng.

Một phút thanh nhàn trong thuở ấy,

Thiên kim ước đổi được hay chăng. (Trình bày vẻ đẹp tâm hồn của nguyễn trãi trong bài thơ trên). Vote 5 sao ạ

Lời giải 1 :

Am cao am thấp đặt đòi tầng,

Khấp khểnh ba làn trở lại bằng.

Quét trúc bước qua lòng suối,

Thưởng mai về đạp bóng trăng.

Phần du lẽo đẽo thương quê cũ,

Tùng cúc bù trì nhớ việc hằng.

Một phút thanh nhàn trong thuở ấy,

Thiên kim ước đổi được hay chăng.

`-` Vẻ đẹp tâm hồn:

`+`  Bức tranh thiên nhiên ảm đạm, cảnh vật tỉnh lặng và yên bình, Từ đó cho thấy vẻ đẹp tâm hồn thanh thản và an nhàn của tác giả Nguyễn Trãi. Nơi sống bình yên và giữ được vẻ khiết tịnh, thanh nhàn, giản dị nhưng lại cho ta cảm giác thoải mái khi "thưởng mai, đạp bóng trăng". Từ đó thấy được tuy nơi sống không phù hoa nhộn nhịp nhưng lại được tác giả ưa chuộng và thoải mái trước cảnh sống hiện tại là bức tranh bình yên và cảnh sống nhàn hạ. Không tranh chấp, không màng thế sự quan quyền, không dòm ngó quyền lực, không ganh đua trục lợi. Còn cho thấy thi nhân Nguyễn Trãi là người nhân hậu, yêu cái yên bình thanh tịnh, không ưa thị phi `-` tranh danh đạt lợi.

Lời giải 2 :

#Mahoraga

`_` Vẻ đẹp  tâm hồn của Nguyễn Trãi: "Công danh hợp về nhàn",cũng như những bài thơ khác trong thời gian ở ẩn,ông thả mình vào những cảnh quê giản dị,xoa dịu tâm hồn và thả lỏng tâm trí.Giữa một miền quê thanh bình ấy,ông tìm đến những thú vui tao nhã như ngắm mai,thưởng nguyệt,....Trăng-một biểu tượng của sự trong lành,thuần khiết và giản dị,ông đã bộc lộ một tâm hồn giản dị thanh cao qua thú vui tao nhã của ông.Hay mai-một biểu tượng của người quân tử,ông đã bộc lộ nên một con người ngay thẳng,tâm hồn ngay thẳng và uy nghiêm,giống như cách mà ông thương quê cũ,nhớ việc hằng.Và sự liêm khiết trong tâm hồn của ông còn thể hiện qua việc ông từ bỏ thiên kim-nghĩa là nghìn vàng,chỉ sự giàu sang phú quý;ông muốn đổi lấy một phút thanh nhàn còn hơn cuộc đời thiên kim,sống trong phú quý nhưng lại phải tranh đấu,giẫm đạp lên những tên quan bệnh hoạn trong triều đình.Qua đó ta thấy được mặc dù tâm hồn đã thanh thản,bình lặng nhưng vẫn không thể ngăn cản trái tim của người con trung hiếu của nước nhà,ngày đêm vẫn mong nhớ những công việc xây dựng cơ đồ,tương lai cho cả dân tộc và Tổ Quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK