Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết phần mở bài, giải thích (thuộc phần thân bài), kết bài cho đề bài sau: Viết một bài văn...
Câu hỏi :

Viết phần mở bài, giải thích (thuộc phần thân bài), kết bài cho đề bài sau:
Viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của anh (chị) về sự quyết đoán đối với thành công của mỗi con người

Lời giải 1 :

Mở bài:

Thành công là cái đích đến cuối cùng mà bất cứ ai cũng đều muốn đạt được. Để đạt được thành công cần rất nhiều các yếu tố: trí tuệ, trí lực, cách xử lí vấn đề... Và sự quyết đoán cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Quyết đoán như nút enter chốt hạ cho sự quyết tâm của mình để đạt được mục đích. Có thể cơ hội đã cận kề nhưng nếu đi sự chắc chắn quyết đoán là ta đã bỏ lỡ một lần thành công. Vậy nên càng khẳng chắc chắn được tầm quan trọng của sự quyết đoán. Vậy quyết đoán là gì? Và vai trò của nó đối với sự thành công như thế nào?

Thân bài:

Giair thích: quyết đoán là việc đưa ra quyết định về một vấn đề nào đó một cách nhanh chóng và chắc chắn. Dựa trên suy nghĩ, đánh giá, phân tích logic của bản thân về vấn đề nhận thấy những rủi ro, lợi ích trong vấn đề đang nghĩ đến và những hành động của bản thân. Từ đó  đưa ra  nhận xét, đánh giá một cách nhanh gọn, không phân vân.

Kết bài:

Cuộc đời của chúng ta là con thuyền do chúng ta chèo lái. Để trở thành một thuyền trưởng thì sự phán đoán và quyết đoán là không thể thiết được. Từ những điều phân tích trên ta càng khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sự quyết đoán. Và chắc chắn một điều rằng, những người thành công là người quyết đoán. Vậy với ước mơ thành công của mình, chúng ta còn chần chờ gì mà không rèn luyện phán đoán của bản thân để trở thành một người quyết đoán.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:Trong cuộc sống, ai cũng có những quan điểm riêng để xây dựng một cuộc sống lý tưởng của cá nhân. Sự nghiệp, gia đình, tình yêu, hạnh phúc, sức khỏe đều là những phương diện quan trọng của đời sống con người. Và trong đó không thể không nhắc đến thành công. Thành công là một trong những điều làm cuộc sống của con người trở nên ý nghĩa, trở nên hạnh phúc.

Nếu cuộc sống là một đường chạy vượt rào, sự cố gắng là "phương tiện", động lực vượt qua những rào cản thì thành công chính là phần thưởng xứng đáng nhất sau tất cả những cố gắng.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK