Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài văn giấc ngủ của mẹ lê minh quốc 2 khổ thơ đầu C Ma con The way ngan...
Câu hỏi :

Viết bài văn giấc ngủ của mẹ lê minh quốc 2 khổ thơ đầu

image

Viết bài văn giấc ngủ của mẹ lê minh quốc 2 khổ thơ đầu C Ma con The way ngan Diệt bài văn trình bay về ng mẹ trong đoạn thơ sau Frioe powe cia me tre sa

Lời giải 1 :

Hình ảnh người mẹ được miêu tả trong khổ 1 hiện lên với hình ảnh một người phụ nữ khắc khổ với nhiều nỗi lo toan trong cuộc sống. Cụ thể giấc ngủ của mẹ chưa bao giờ thanh thản, chưa bao giờ hồn nhiên. Ngay cả khi ngủ mẹ vẫn phải chịu nhiều vất vả khi chịu gió lạnh thổi nhức xương. Mẹ chẳng thể ngủ yên giấc vì chiêm bao, vì những nỗi lo lắng hằng ngày về cơm áo gạo tiền, vì tần tảo nuôi con.

Ở khổ 2, với 2 câu thơ đầu ta thấy được một hình ảnh người mẹ rất khác. Mẹ thật tài giỏi với kho tàng những chuyện cổ tích và ca dao vô tận để đọc cho con nghe mỗi ngày. Thế nhưng điều đáng lưu ý là ở câu thứ 2, tác giả bóc trần trụi một sự thật rằng mẹ chẳng hề biết đọc. Dường như đây là một nghịch lý khi mẹ biết nhiều ca giao như thế nhưng mẹ lại không biết đọc chữ. Mẹ thật là kỳ lạ và càng kỳ lạ hơn khi chẳng thấy mẹ khóc, mẹ cười. Dường như mọi cảm xúc đều bị mẹ giấu kín, những suy nghĩ của riêng mình đều bị mẹ bỏ lại sau để ưu tiên cho những nỗi lo toan cuộc sống đời thường.

Ta có thể thấy được hình ảnh của tất cả những người mẹ trên đời trong bóng hình người mẹ do Lê Minh Quốc khắc họa. Một người phụ nữ vĩ đại dường như có thể làm được tất cả mọi thứ để lo toan cuộc sống gia đình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK