Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Phương thức biểu đạt của bài là gì mn? Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt...
Câu hỏi :

Phương thức biểu đạt của bài là gì mn?

Hồi còn nhỏ, nhỏ xíu, tôi chưa có bạn gái. Suốt ngày chỉ chơi với…mẹ tôi và bà nội tôi. Mẹ tôi rất thương tôi nhưng vì mẹ sợ ba nên ít khi mẹ che chở được tôi trước những trận đòn của ba tôi. Bà tôi thì lại khác. Bà sinh ra ba nên ba phải sợ bà. Điều đó thật may mắn đối với tôi. Hồi nhỏ tôi rất nghịch, ăn đòn khá thường xuyên. Điều đó buộc đầu óc non nớt của tôi phải tìm cách đối phó với những trận đòn trừng phạt của ba tôi. Mỗi lần phạm lỗi, hễ thấy ba tôi dợm rút cây roi mây ra khỏi vách là tôi vội vàng chạy sang nhà bà tôi. Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng, bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi. Bà nằm đó, miệng bỏm bẻm nhai trầu, tay phe phẩy chiếc quạt mo cau với một dáng điệu thong thả.

– Bà ơi, bà!- tôi chạy đến bên chiếc sập, hổn hển kêu.

Bà tôi chỏi tay nhỏm dậy:

– Gì đó cháu?

– Ba đánh! – Tôi nói, miệng méo xệch.

– Cháu đừng lo! Lên đay nằm với bà!

            Bà tôi dịu dàng trấn an tôi và đưa tay kéo tôi lên sập, đặt tôi nằm khuất sau lưng bà, phía sát tường. Xong, bà tôi xoay người lại, nằm quay mặt ra ngoài.

            Lát sau, ba tôi bước qua, tay vung vẩy con roi dài, miệng hỏi:

– Mẹ có thấy thằng Ngạn chạy qua đây không?

– Không thấy.

             Bà tôi thản nhiên đáp và tiếp tục nhai trầu. Tôi nằm sau lưng bà, tim thót lại vì lo âu. Tôi chỉ cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tiếng bước chân ba tôi xa dần.(….)

            Bà tôi không bao giờ từ chối yêu cầu của tôi. Bà vừa gãi lưng cho tôi vừa thủ thỉ kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện đời xưa của bà tôi nghe đã thuộc lòng. (…. )Tuy vậy, mỗi khi bà kể chuyện, tôi luôn luôn nằm nghe với cảm giác hứng thú hệt như lần đầu tiên, có lẽ do giọng kể dịu dàng và âu yếm của bà, bao giờ nó cũng toát ra một tình cảm trìu mến đặc biệt dành cho tôi khiến trái tim tôi run lên trong một nỗi xúc động hân hoan khó tả. Và tôi ngủ thiếp đi lúc nào không hay, với trái tim không ngừng thổn thức.

                                        ( Nguyễn Nhật Ánh – Trích tiểu thuyết Mắt biếc, NXB Trẻ, 2021

Lời giải 1 :

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn này là tự sự có kết hợp với hai phương thức biểu đạt khác là miêu tả và biểu cảm.

Tự sự: kể lại câu chuyện hồi nhỏ của tác giả, câu chuyện bị ba đánh, được bà bảo vệ,...

Miêu tả: Miêu tả hình ảnh người bà, hình ảnh chiếc sập gỗ lim đen bóng

Biểu cảm: Thể hiện qua cảm xúc của nhân vật tôi (bé Ngạn) như cảm xúc sợ hãi, cảm xúc lo lắng và nỗi hân hoan, 

Lời giải 2 :

`color{skyblue}{#Nhớ}`

`-` Phương thức biểu đạt : Tự sự `+` Miêu tả .

  `+` Kể về cuộc đời của nhân vật chính là Ngạn . Xoay quanh những kí ức bên bà của "tôi" , một người bà yêu thương cháu .

  `+` Miêu tả :  Bà tôi thường nằm trên cái sập gỗ lim đen bóng , bên dưới là những ngăn kéo đựng thuốc bắc của ông tôi .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK