Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Qua...
Câu hỏi :

Em hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) làm rõ vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Qua bài Thơ Tức Cảnh Pác Bó

Lời giải 1 :

Bài thơ Tức cảnh Pác Bó được Bác Hồ viết vào thời điểm Bác Hồ ở lại hang Pác Bó. bài thơ này thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của người được phản chiếu thông qua phong thái ung dung, tự tại và lối sống giản dị của người trong điều kiện cuộc sống vô cùng gian khổ và thiếu thốn.

Bài thơ được mở đầu bằng câu "sáng ra bờ suối, tối vào hang" thể hiện thói quen sinh hoạt hàng ngày của Bác khi ở lại hang Pác Bó. Câu thơ mộc mạc, giản dị miêu tả lại cuộc sống của người bằng giọng văn giản dị, nhẹ nhàng mang đậm phong thái ung dung của Bác. Câu thơ tiếp theo là "Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng" miêu tả những món ăn hàng ngày của bác. Những món ăn vô cùng đơn giản thậm chí là đạm bác nhưng lại được Bác miêu tả trở thành những món ăn ngon luôn sẵn sàng để người ăn sau những giờ làm việc vất vả. Thế nhưng vượt lên điều kiện sống khó khăn với những món ăn đạm bạc, Bác lại thực hiện những công việc bác làm lại vô cùng quan trọng đó là dịch sử Đảng. Sự chông chênh của bàn đá đối lập với sự vững chắc của lịch sử nước nhà. Sự tạm bợ của chiếc bàn đối lập với sự chỉn chu trong công việc của bác. Cuối cùng bác cảm thán rằng cuộc đời cách mạng thật là sang điều này cho thấy tinh thần lạc quan, không ngần ngại khó khăn gian khổ của chủ tịch Hồ Chí Minh khi làm việc tại hang Pác Bó. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK