Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá nội dung chủ đề trong tác phẩm nhà...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích, đánh giá nội dung chủ đề trong tác phẩm nhà mẹ Lê của tác giả Thạch Lam ?

Lời giải 1 :

"Nhà mẹ Lê" một tác phẩm văn chương tiêu biểu của nhà văn Thạch Lam. Tác phẩm khắc họa cuộc sống gia đình của một người góa phụ với những đứa con nhỏ dại. Áng văn mang theo không khí ảm đạm ám theo cái khốn khó, nghèo khổ của thời bấy giờ. Tác phẩm chủ yếu tập trung vào khai thác 3 nội dung chính bao gồm:

- Sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp tâm hồn của những người phụ nữ trong xã hội thời bấy giờ

- Bức tranh hiện thực của cuộc sống những người nghèo khổ nơi chốn thành thị

- Lòng nhân ái và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.

Tác phẩm thể hiện nét đẹp văn hóa làm bật lên vẻ đẹp giá trị nhân đạo và nhân văn. Khắc họa đạo đức con người, giá trị và cốt cách con người vẫn luôn được duy trì tốt đẹp mà không hề bị mài mòn bởi những khắc nghiệt của cuộc sống

Lời giải 2 :

iết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ đánh giá chủ đề của văn bản sau: Một buổi chiều mà đàn con nhịn đói đã suốt buổi, bác Lê vá lại manh áo rét, gọi đứa cả đến rồi bảo..Viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ đánh giá chủ đề của văn bản sau:
[...] Một buổi chiều mà đàn con nhịn đói đã suốt buổi, bác Lê vá lại manh áo rét, gọi đứa cả đến rồi bảo:
- Ở nhà trông các em, tao vào nhà ông Bá xem có xin được ít gạo nào không. 
- Ban sáng u đã vào mà người ta có cho đâu; cậu Phúc lạo còn bảo hễ u vào nữa thì cậu ấy thả chó ra cắn. 
Bác Lê đáp: 
- Nhưng biết làm thế nào! Không có thì lấy gạo đâu ra mà ăn? Thôi, tao cứ liều vào lần nữa xem sao.
Nói xong, bác Lê mở cửa liếp ra đi. Trong lòng, bác vẫn có chút hy vọng, tuy buổi sáng, lúc xin gạo, ông Bá đã đuổi mắng không cho. Bác nhớ lại cái cảnh sang trọng ấm cúng trong nhà ông Bá: những chậu sứ, câu đối thiếp vàng sáng chói. Không lẽ ông Bá giàu có thế mà không thí cho mẹ con bác được bát gạo hay sao?
Ở nhà, đàn con bác ngồi nhìn nhau, đợi trong ổ rơm. Bác đi lâu mà không thấy về. Thằng Hy lắng tai nghe tiếng chó cắn trong làng, rồi bảo chị nó: 
- Hình như u về đấy, chị ạ. 
Bỗng có tiếng chân người rầm rập, đến tiếng gọi, rồi lũ trẻ thấy bác Đối và một người nữa khiêng bác Lê vào trong nhà. Trên bắp chân người mẹ, máu đỏ chảy ròng ròng. 
Đứa cả hiểu ngay mẹ nó bị chó ông Bá cắn. […]
Thằng Hy vừa mếu máo vừa hỏi: 
- U làm sao thế u?
Bác Lê nén cái đau, giảng cho con biết: 
- Thật cậu Phúc ác quá! Đã không cho thì thôi, lại còn thả chó ra đuổi; tao đã chạy mà không kịp, nên nó cắn phải. May gặp bác Đối, chứ không biết bao giờ mới lê được về nhà. 
Bác ngừng lại nhìn đàn con ốm yếu, rồi thở dài: 
- Thế là mẹ con biết lấy gì mà ăn cho đỡ đói bây giờ?
Thằng Hy òa lên khóc, con Tí cũng khóc theo. Bác Lê giơ tay ra ôm chúng nó vào lòng, rồi nghĩ thương thân phận mình, bác cũng ứa nước mắt. 
                 (Trích Nhà mẹ Lê - Thạch Lam, Nhà xuất bản Đời nay, 1937)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK