Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Không có kính , ừ thì có bụi, Bụn phun tóc trắng...
Câu hỏi :

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Không có kính , ừ thì có bụi,

Bụn phun tóc trắng như người già

Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc

Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha

Không có kính, ừ thì ướt áo

Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời

Chưa cần thay, lái tram cây số nữa.

​Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi

Những chiếc xe từ trong bom rơi

Đã về đây họp thành tiểu đội

Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới

Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi

(Bài thơ tiểu đội xe không kính Phạm Tiến Duật)

giúp em với ạ

Lời giải 1 :

Đoạn thơ trên thể hiện một cách rất tinh tế về cuộc sống của những người lính trẻ, với những tình huống bình thường nhưng lại chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc. Sự không cần thiết của những vật dụng như kính, áo mưa hay xe hơi đã được thể hiện một cách rất tinh tế và sâu sắc trong bài thơ. Những chi tiết như việc những người lính không cần đến những vật dụng xa xỉ, chỉ cần những thứ thiết yếu để sống qua ngày, đã tạo nên một bức tranh về sự giản dị, hồn nhiên và tinh thần đoàn kết trong đơn giản những hành động hàng ngày. Hình ảnh của những chiếc xe từ trong bom roi về họp thành tiểu đội cũng thể hiện sự đoàn kết, tình bạn và tinh thần đồng đội mạnh mẽ trong cuộc sống quân đội. Đoạn thơ này mang lại cho người đọc cảm giác ấm lòng, sâu sắc và những suy tư về ý nghĩa của cuộc sống và tình đoàn kết.

Lời giải 2 :

Hai khổ đầu: đều được mở đầu bằng cụm từ không có kính và cấu trúc câu không có kính, ừ thì... Đây là biện pháp lặp từ, lặp cấu trúc để nhấn mạnh, khắc sâu hình ảnh chiếc xe không kính trong tâm trí người đọc. Ở câu thứ 2 của cả 2 khổ miêu tả cụ thể hoàn cảnh vất vả của những người lính (bụi phun tóc trắng như người già hay mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời). Cách miêu tả sử dụng phép tu từ so sánh giúp người đọc dễ dàng mường tượng ra khung cảnh những người chiến sĩ lái xe vượt qua khói bụi, mưa xối đầy vất vả gian lao để hoàn thành nhiệm vụ. 

Thế nhưng đối lập với hoàn cảnh gian khổ đó, những người lính không hề bị khuất phục, họ miêu tả sự gian khổ bằng một giọng văn rất nhẹ nhàng và có phần hóm hỉnh. Cách nói "ừ thì" khiến cho người đọc có cảm nhận được hình tượng người chiến sĩ thong dong, bình tĩnh trước những gian khó của cuộc đời. Và mọi sự vất vả đều được tác giả gói gọn trong 2 câu thơ đầu của mỗi khổ. Ở 2 câu thơ tiếp theo miêu tả cách những người lính đối diện với hoàn cảnh đó bằng giọng điệu khá hóm hỉnh cho thấy sự lạc quan, tích cực trong tinh thần người lính. Tiếp tục lặp lại cụm "chưa cần..." cho thấy đối với những người lính bụi, mưa ướt chẳng hề gì. Với họ những khó khăn đó đều bị bỏ lại phía sau, vị trí ưu tiên bận tâm hàng đầu là chiến đấu, là hoàn thành nhiệm vụ của tổ quốc, của dân tộc. Hình ảnh nhìn nhau mặt lấm cười ha ha cho thấy được sự vui vẻ cũng người chiến sĩ giữa những gian khổ của chiến trường. Hai khổ thơ đầu miêu tả về đoàn xe không kính và những khó khăn mà họ phải đối diện nhưng đối lập với những vất vả đó là tinh thần lạc quan, vui vẻ của người chiến sĩ.

Khổ cuối cùng: Là hình ảnh kết thúc rất đẹp khi miêu tả những chiếc xe bước ra từ màn bom đạn của chiến tranh để tụ họp lại với nhau. Hình ảnh này đã gián tiếp thể hiện rằng những chiếc xe không kính đã hoàn thành nhiệm vụ của mình dù đã phải trải qua bao nhiêu gian nan. Hình ảnh chiếc cửa kính bị vỡ giờ đây lại trở nên đẹp đẽ vô cùng. Dưới cái nhìn lạc quan của người chiến sĩ, xe không kính không phải là thiếu thốn là khó khăn mà xe không kính là cơ hội. Cơ hội để những người lính trực tiếp giao lưu, bắt tay với những người đồng đội của mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK