Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết đoạn văn suy nghĩ về cách ứng xử với đồng tiền câu hỏi 7035731
Câu hỏi :

Viết đoạn văn suy nghĩ về cách ứng xử với đồng tiền

Lời giải 1 :

Không ai có thể phủ nhận và từ chối sức hấp dẫn và lợi ích mà tiền bạc mang lại. Thế nhưng, việc đặt đồng tiền từ chỗ là phương tiện duy trì cuộc sống trở thành mục đích sống dần biến con người ta trở thành những ham lợi, ích kỉ. Đồng tiền ngày nay có một sức mạnh thật đáng sợ. Trước đây, con người tạo ra tiền bạc dùng để thay thế giá trị hàng hóa. Nhưng khi đồng tiền trở nên hữu ích vì tiện lợi thì tiền bạc lại tác động chi phối ngược lại đến đời sống con người. Xã hội càng phát triển, đời sống vật chất càng cao thì đồng tiền càng có vị thế. Hầu như mọi thứ trong đời sống vật chất đều có thể đánh đổi bằng tiền, thậm chí tiền trở thành đại diện cho quyền lực, danh tiếng, sự trọng vọng của xã hội… Chính vì thế mà có câu: “Tiền là tiên, là phật”.

Tuy nhiên, tiền cũng có những mặt tích cực của nó. Tạo ra tiền bằng công sức của chính mình, dùng đồng tiền đúng mục đích, dùng đồng tiền để giúp đỡ người khác, đó là tích cực. Sẽ chẳng có gì là xấu nếu con người kiếm tiền một cách chính đáng và dùng nó để phục vụ cho các nhu cầu của bản thân. Hạnh phúc không mua đuợc bằng tiền nhưng nếu không có tiền thì bạn không thể đảm bảo và phát triển đời sống vật chất của bản thân, của gia đình.

Trong xã hội hiện nay, việc làm ra tiền và sử dụng tiền một cách hợp lý, tích cực là một thử thách rất lớn đối với mỗi người. Bất cứ điều gì cũng có hai mặt. Đồng tiền cũng vậy. Nó là tốt hay xấu do chính người sử dụng quyết định. Chính vì vậy, mỗi người cần kiên định, bản lĩnh để dùng đồng tiền một cách đúng đắn nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK