Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 I. ĐỌC (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: Hoa hồng Bun-ga-ri *...
Câu hỏi :

Giúp e với mọi người cần gấp

image

I. ĐỌC (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi dưới đây: Hoa hồng Bun-ga-ri * Hoa Hồng Bun-ga-ri Ôi! Loài hoa diệu kì! Hoa ở đâu chẳng biết Theo

Lời giải 1 :

câu 1: thơ 5 chữ

câu 2: nhân vật trữ tình: người trồng hoa hồng

câu 3: hoa hồng- một loài hoa rực rỡ đã xuất hiện như một người bạn đồng hành với đất Bun ga ri- một đại diện cho nước này từ thế kỉ XVII, qua thời đại phong kiến đến chế độ phát xít, chịu biết bao vùi dập, thống khổ, để rồi qua bao nhiêu năm, thung lũng hoa hồng-Bun ga ri đã trở nên đẹp hơn bao giờ hết, trở thành một xứ sở hoa hồng rực rỡ.

=> quá khứ thống khổ nhưng hiện tại rực rỡ

câu 4: "bàn tay gai chảy máu": câu này có thể hiểu là dưới thời phong kiến tàn bạo như trong cảnh thơ, cả hoa hồng, cả dân và cả đất nước cùng chảy máu ( bàn tay gai theo định nghĩa của mình là tay của đất nước, của xứ sở hoa hồng, vì Bun ga ri được ví như hoa hồng nên hoa hồng nào mà chẳng có gai, qtrong là gai ở đâu th )

câu 5: nhằm khẳng định, làm rõ lại chủ đề, mạch cảm xúc của bài thơ, để tô đậm nên vẻ đẹp, giá trị của đất Bun ga ri - một xứ sở hoa hồng kiên cường, vượt qua trói buộc để vươn lên, phát triển lên và đẹp hơn bao giờ hết.

câu 6: thông điệp có thể là: là hoa hồng, cái đẹp bình thường là đã quá đẹp rồi, nhưng nếu chịu rèn luyện, vượt qua khó khăn và rèn luyện bản thân trong thử thách máu xương thì nó sẽ đẹp hơn nữa, chắc chắn không thể đẹp về vẻ bề ngoài nhưng sẽ đẹp nhiều hơn cái giá trị của nó. Con người chúng ta cũng vậy, giá trị xuất phát từ sự nỗ lực, cố gắng còn đắt hơn vẻ ngoài rực rỡ, vì vậy, hãy đừng ngần ngại mà "luyện vàng trong lửa", vì nếu không luyện vàng thì vàng sẽ kbh có giá trị mà chỉ là 1 cục vàng thô.

câu 7: theo mình là hoa sen, vì hoa sen tượng trưng cho tinh thần bất khuất, lòng kiên định, sự cố gắng, nỗ lực vươn lên và vẻ đẹp chất phác của nhân dân ta, giống như cái cách mà nó đã vươn lên từ trong bùn: bất khuất, nỗ lực ở chỗ không vì bùn hôi, bùn đặc mà không nản chí chen bùn vươn lên, kiên định ở chỗ " trong bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn ", chất phác ở chỗ nơi sinh sống, ở cái nơi hôi hám như bùn mà vẫn mọc lên một bông hoa thơm, đẹp giản dị; hoa sen k thể sánh bằng hoa hồng, hoa cúc, hoa lan nhưng hoa lại có giá trị rất cao, một vẻ đẹp dân dã, quen thuộc, bình dị của người dân.

câu 8: hiểu biết về lịch sử của dân tộc giúp chúng ta hiểu cái giá trị của hòa bình phải đổi bằng bao nhiêu xương máu, biết rằng bản thân là con Rồng cháu Tiên, biết ta là con cháu của những bậc hiền tài cứu nước và biết rằng nghĩa vụ của mỗi con người chúng ta là phải bảo vệ cái thành quả của cha ông ta - Đất nước

=> Và từ đó, phải biết yêu nước, cố gắng phát triển, rèn đức luyện tài, lấy học tập làm đầu để sau này trở thành một người có ích cho gia đình, xã hội, đồng thời phải biết làm sao cho xứng đáng với gốc gác của mình - con Rồng cháu tiên

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK