Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nêu nhận xét của em về nhân vật anh hùng Đăm Săn. câu hỏi 7034230
Câu hỏi :

Nêu nhận xét của em về nhân vật anh hùng Đăm Săn.

Lời giải 1 :

Với một kho tàng văn học phong phú của dân gian Việt Nam, thể loại sử thi được coi là một trong những thể loại văn học nổi tiếng nhất. Sử thi được viết theo phong cách tự sự, miêu tả chân thật về cuộc sống của nhân dân, với những bức tranh hoàn chỉnh về đời sống. Nhân vật chính trong sử thi thường là những anh hùng, tù trưởng. Một số sử thi nổi tiếng bao gồm Xinh Nhã, Đăm Săn,... Tuy nhiên, trong số những tác phẩm nổi tiếng này, sử thi Đăm Săn của dân tộc Ê-đê ở Tây Nguyên được biết đến rộng rãi nhất. Chiến thắng Mtao Mxây là một đoạn trích nổi bật trong sử thi này, miêu tả cuộc chiến của anh hùng Đăm Săn khi anh ta đánh bại tù trưởng sắt để giải cứu vợ. Đoạn trích này rất thành công khi khắc họa hình ảnh tuyệt vời của anh hùng Đăm Săn về ngoại hình và phẩm chất.

Nhân vật Đăm Săn ấn tượng đầu tiên là ngoại hình vô cùng thu hút. Những lời ra lệnh của anh hùng này được thốt ra với giọng nói hùng tráng, vang vọng khắp mọi nơi khi ra lệnh cho tôi tớ chuẩn bị lễ vật cũng thần, mời tất cả buôn làng, ra lệnh đánh chiêng trong khắp buôn làng. Tiếng kêu gọi của Đăm Săn có sức mạnh hiệu quả như tiếng tuyên bố mở hội dõng dạc, lan tỏa xa xôi và đem lại tiếng vang đầy mạnh mẽ trên khắp núi rừng. Ngoài ra, Đăm Săn còn sở hữu thân hình phi thường, vạm vỡ, đậm chất Tây Nguyên: ""Bắp chân chàng to bằng cây xà ngang, bắp đùi to bằng ống bễ, sức chàng ngang sức voi đực, hơi thở chàng ầm ầm, tựa sấm dạy, chàng nằm sấp thì gãy rầm rầm, chàng nằm ngửa thì gãy xà dọc. Chàng ăn không biết no, uống không biết say, trò chuyện không biết chán".

Trong trận chiến, vẻ đẹp oai hùng của Đăm Săn được tái hiện một cách rõ ràng. Anh chiến đấu vì mục đích cao cả: giải cứu vợ, bảo vệ danh dự cá nhân và cộng đồng. Điều đặc biệt ở Đăm Săn là tính cách khôn ngoan và tỉnh táo của anh khi khiêu chiến với Mtao Mxây, Đăm Săn tỏ ra vô cùng tự tin và bản lĩnh. Đăm Săn rất tự tin dùng lời khích dụ và đe dọa để buộc kẻ thù phải rời khỏi hang ổ của mình. Trong khi giao chiến, Đăm Săn chiến đấu với tính chủ động và bình tĩnh. Đăm Săn thể hiện sự dứt khoát và kiên cường trong các hành động của mình. Anh ta vượt qua đồi tranh và đồi lồ ô một cách dễ dàng và mạnh mẽ. Khi múa khiên lần thứ hai, Đăm Săn càng thể hiện sự ghê gớm của mình bởi sức mạnh ấy chất chứa sự trừng phạt: "chàng múa trên cao gió như bão, chàng múa dưới thấp gió như lốc, chòi lẫm đổ lăn lóc, cây cối chết rụi, quả núi ba lần rạn nứt, ba đồi tranh bật rễ bay tung".  Đăm Săn luôn được sự giúp đỡ của thần linh và cộng đồng. Trong khi đó, Mtao Mxây thì thể hiện sự hèn nhát và kém cỏi. Trận chiến cho thấy Đăm Săn là anh hùng thực sự, với tài giỏi và tinh thần thượng võ. Vẻ đẹp của Đăm Săn là sự kết hợp của sức mạnh và khát vọng của cộng đồng.

Với tôi, tớ của Mtao Mxây, Đăm Săn đã đối xử với họ bằng lòng vị tha và nhân ái của một vị anh . Dù đã giết chết chủ nhân của họ là Mtao Mxây, Đăm Săn không hề giết luôn tôi, tớ của Mtao Mxây, mà thậm chí đã thuyết phục và kêu gọi họ đi theo mình. Nhờ lời kêu gọi đó, hình ảnh Đăm Săn càng trở nên lý tưởng hơn với tình yêu thương và khát khao thống nhất buôn làng, hòa bình, sự phồn vinh và giàu mạnh. Với sự nhiệt tình và lòng cao thượng của Đăm Săn, tôi, tớ của Mtao Mxây đã có cảm giác cảm kích vô cùng và đi theo chàng. Trong buổi lễ ăn mừng, Đăm Săn đã thể hiện hình ảnh của mình qua việc tôn kính thần linh và tổ tiên. Sau chiến thắng oanh liệt, Đăm Săn không quên sai tôi, tớ đi cúng tạ tổ tiên đã giúp sức cho chàng trong trận chiến ác liệt này.

Hình ảnh anh hùng Đăm Săn trong đoạn trích "Chiến thắng Mtao Mxây" được thể hiện một cách rõ ràng qua những từ ngữ trong sáng, trang trọng và đầy chất thơ nhàn điệu. Đoạn trích đó tôn vinh vẻ đẹp của một anh hùng dân tộc, một tù trưởng vì cả bộ tộc đánh bại kẻ thù và bảo vệ hạnh phúc của gia đình và sự sống của cả bộ tộc khỏi áp bức. Đăm Săn là một hình mẫu lý tưởng của cộng đồng người Ê-đê.

 

2. Mẫu 2

Sử thi Đăm Săn, cùng với những tác phẩm nổi tiếng như I-li-at, Ô-đi-xê trên thế giới, được coi là một trong những kho báu văn hóa thiêng liêng ở Việt Nam. Bộ sử thi này được dân gian tôn vinh và yêu mến bằng sự khát khao về một tương lai tươi đẹp. Hình tượng Đăm Săn, nhân vật chính của sử thi, được xây dựng bởi một bức tranh sử thi lãng mạn và hào hùng, tạo nên một vẻ đẹp đặc trưng của nền văn học dân tộc.

Để tạo nên vẻ đẹp mạnh mẽ, oai phong lẫm liệt, hình tượng Đăm Săn được miêu tả với sự phi thường và hiên ngang lãm liệt đúng với phong thái của một tù trưởng. Ngay từ lúc chân chàng bước vào lãnh địa của Mtao Mxây, vẻ đẹp của Đăm Săn đã được thể hiện rõ ràng. Ngay cả những tù trưởng sắt đáng sợ cũng phải e dè trước sự hiện diện của chàng, thậm chí có những tù trưởng lộ rõ vẻ bạt nhược đớn hèn trước một anh hùng như Đăm Săn. Hình ảnh của Đăm Săn xuất hiện trước mắt kẻ thù đầy dũng mãnh với khố màu sặc sỡ, đầu đội khăn đẹp và khí thế hừng hực: "Gươm sáng như mặt trời. Thân mình ở trần như quả dưa, ở thế chờ sẵn như con sóc. Mắt sáng gấp đôi gấp ba mắt thường." So sánh này thực sự đặc trưng, làm nổi bật vẻ phi thường của người anh hùng. Cuộc đối đầu giữa Đăm Săn và Mtao Mxây là cơ hội để anh khẳng định tài năng và sức mạnh của mình, và vẻ đẹp phi thường của anh còn được bộc lộ rõ hơn. Bằng cách sử dụng thủ pháp tương phản, hình ảnh của Đăm Săn hiện ra như một người anh hùng dũng mãnh và thiện chiến. Trong tình cảm tôn vinh anh hùng, mọi cử chỉ, ngôn ngữ, hành động của Đăm Săn đều nổi bật hơn kẻ thù. Cuộc đối đầu này còn có màn thi tài múa khiên rất thú vị, trong đó Mtao Mxây khoác lác khi lời nói của hắn được minh chứng bằng tiếng khiên kêu lộc cộc, lộp cộp như tiếng những quả mướp đập vào nhau. Trong khi đó, Đăm Săn dập tắt nhuệ khí của Mtao Mxây bằng sức mạnh phi thường trong màn múa khiên độc đáo. Ngôn ngữ sử thi mô tả sức mạnh của anh ta đến đáng sợ: "Một bước nhảy, anh vượt qua mây đồi tranh. Một bước lùi, vượt qua mấy đồi mía. Tiếng gió khiên rít vù vù như giông bão, cây cối nhà cửa ở xung quanh cũng nghiêng ngả. Lần múa khiên thứ hai của anh ta còn ghê gớm hơn bởi dồn chứa sức mạnh trừng phạt Mtao Mxây."

Sức mạnh của Đăm Săn được nâng cao nhờ sự giúp đỡ của người vợ Hơ Nhị, người đã ném trầu và thuốc cho anh để tăng cường sức lực. Hành động này của Hơ Nhị đồng thời thể hiện vai trò và sức mạnh của phụ nữ trong cộng đồng, trong chế độ mẫu hệ xưa. Sau khi đánh bại Mtao Mxây, Đăm Săn đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng, mời tất cả mọi người, từ già trẻ, gái trai đến tôi tớ trong buôn làng đều đến chung vui. Rượu thịt ăn uống không ngớt, tiếng chiêng, tiếng kèn, tiếng sáo vang lừng đã làm rộn ràng cả buôn làng. Sự đoàn kết, hạnh phúc, yên vui là mong muốn của nhân dân ta, và Đăm Săn trở thành biểu tượng cho khát khao đó. Cảnh tượng này vô cùng đáng mơ ước và người dân xung quanh đều nghe đến câu chuyện về vị dũng tướng hùng dũng, với tinh thần hiên ngang không sợ thương vong.

Bằng cách sử dụng những cách diễn đạt hào hùng và những chi tiết tường minh, so sánh sắc bén, ví von đặc sắc, câu chuyện về người anh hùng Đăm Săn được khắc họa với hình ảnh đẹp, oai linh và hùng dũng. Cách kể chuyện hấp dẫn cùng với ngôn ngữ miêu tả sắc nét đã tạo ra những ấn tượng sâu sắc, đầy giá trị nhân văn của sử thi. Người dân Tây Nguyên đã truyền tải tình yêu và niềm tự hào của mình vào câu chuyện này, cùng với những khát khao thầm kín của họ, tạo nên một viên ngọc quý giá trong kho tàng văn học Việt Nam.

Trên đây là những bài văn mẫu cảm nhận hình tượng nhân vật Đăm Săn mà Luật minh Khuê muốn cung cấp tới bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi!

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK