Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 đọc đoạn trích sau: Hôm sau lão Hạc chay sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:   - Cậu...
Câu hỏi :

đọc đoạn trích sau:
Hôm sau lão Hạc chay sang nhà tôi. Vừa thấy tôi, lão báo ngay:
  - Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ !
  - Cụ bán rồi? 
  - Bán rồi! Họ vừa bắt xong.
Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng nước, tôi muốn ôm choàng lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không còn xót xa năm quyển sách của tôi như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho có chuyện: 
  - Thế nó cho bắt à?
Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc....
câu 1: qua văn bản, hãy nêu 1 thông điệp mà anh/chị thấy có ý nghĩa và giải thích lý do

Lời giải 1 :

- Một thông điệp mà em cảm thấy có ý nghĩa: Biết yêu thương, trân quý động vật, đặc biệt là con vật đã từng gắn bó với mình

- Vì: động vật có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người. Có nhiều loài rất có ích: chó mang đặc điểm là trung thành và biết trông nhà, mèo biết bắt chuột, gà báo hiệu con người thức giấc,... Động vật có ích, giúp đỡ được nhiều khía cạnh trong đời sống hằng ngày cho con người. Và bởi vì là động vật nên chúng cũng có cảm xúc. Bởi thế, cần yêu thương và biết trân trọng chúng nhiều hơn. Yêu thương động vật, biết nâng niu những thứ bé nhỏ xung quanh, con người mới có thể yêu thương và trân trọng lẫn nhau.

Lời giải 2 :

Câu 1: 

Qua văn bản, thông điệp mà êm thấy ý nghĩa nhất chính là thông điệp về tình yêu thương. Không phải chỉ người với người mới có tình yêu thương mà tình yêu thương còn xuất hiện giữa người và con vật. Như lão Hạc với cậu Vàng.Lão coi cậu Vàng như con trai mình, lão bầu bạn, trò truyện tỉ tê với cậu như một người cha tâm sự với đứa con của mình. Khi lão Hạc buộc phải bán đi cậu Vàng, lão đau đớn, tự trách, lão thấy mình thật khốn nạn đến mức lừa bán một con chó. Đối với lão đó là cậu con trai thứ hai, lừa bán cậu chính là lừa bán con trai mình.Tim can lão như cắt từng khúc, đau đớn, tủi nhục.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK