Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Sự tử tế không phải là tài sản quý theo kiểu của để dành cũng không phải là món quà...
Câu hỏi :

Sự tử tế không phải là tài sản quý theo kiểu của để dành cũng không phải là món quà tự nhiên được ban tặng mà đó là hành trình làm người, hoàn thiện bản thân. Sự tử tế có được nhờ nguyên tắc của việc làm theo cái đúng dẫu là bắt chước; dựa trên quá trình rèn giũa, điều chỉnh và hoàn thiện để có những suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành vi tốt…. Dĩ nhiên, sự tử tế cũng có thể bị chi phối rất lớn từ tiền tài, vật chất. Khi người ta sống vị kỷ, nghĩ đến lợi ích cá nhân nhiều hơn lợi ích cộng đồng, bàng quan thì cũng là lúc họ mất dần niềm tin về cái thiện, điều tốt, đẩy sự tử tế ra xa. Vì vậy, để hình thành sự tử tế cần phải có những tác động từ gia đình, thầy cô, những bài học trong cuộc sống xã hội(…)

Trước hết, gia đình cần quan tâm giáo dục con trẻ từ thơ ấu thông qua việc giữ nếp nhà bằng cách đối xử đúng mực với cha mẹ, ông bà; gật đầu chào thầy cô, bác bảo vệ của trường để con cái noi theo; biết kiểm soát hành vi để mình trở nên nghiêm túc và tinh tế khi ứng xử với con cái… Việc làm gương, định hướng và điều chỉnh hành vi cho con rất quan trọng. Đó chính là cơ sở để trẻ vững tin vào những chuẩn mực của sự tử tế dù có những tác động trái chiều. Ngoài ra, môi trường xung quanh và xã hội cũng cần lên án mạnh mẽ cái xấu, sự vô cảm, thờ ơ; nhân rộng những hành vi tử tế, những hoạt động vì cộng đồng… Và dạy sự tử tế không bao giờ là trễ. 
1. Tác giả đã đưa lí lẽ nào là nguyên nhân đẩy sự tử tế ra xa 

2. Chỉ ra câu văn có yếu toa biểu cảm trong văn bản 

Lời giải 1 :

`1. `Lí lẽ tác giả đưa ra là nguyên nhân đẩy sự  tử tế ra xa : Khi người ta sống vị kỷ, nghĩ đến lợi ích cá nhân nhiều hơn lợi ích cộng đồng, bàng quan thì cũng là lúc họ mất dần niềm tin về cái thiện, điều tốt, đẩy sự tử tế ra xa.

`2.`

- Câu văn có yếu tố biểu cảm trong văn bản: 

+ Dĩ nhiên, sự tử tế cũng có thể bị chi phối rất lớn từ tiền tài, vật chất. `->` Quan điểm của người viết về yếu tố vật chất có thể chi phối đến sự tử tế

+  Vì vậy, để hình thành sự tử tế cần phải có những tác động từ gia đình, thầy cô, những bài học trong cuộc sống xã hội

+ Trước hết, gia đình cần quan tâm giáo dục con trẻ từ thơ ấu thông qua việc giữ nếp nhà bằng cách đối xử đúng mực với cha mẹ, ông bà; gật đầu chào thầy cô, bác bảo vệ của trường để con cái noi theo; biết kiểm soát hành vi để mình trở nên nghiêm túc và tinh tế khi ứng xử với con cái Việc làm gương, định hướng và điều chỉnh hành vi cho con rất quan trọng.

+ Ngoài ra, môi trường xung quanh và xã hội cũng cần lên án mạnh mẽ cái xấu, sự vô cảm, thờ ơ; nhân rộng những hành vi tử tế, những hoạt động vì cộng đồng

+ Và dạy sự tử tế không bao giờ là trễ. 

`->` Những bài học về nhận thức và hành động mà người viết muốn truyền tải tới người lớn trong việc giáo dục con trẻ về sự tử tế

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK