Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 làm giúp mình 3 câu của phần đọc hiểu với aaa Co I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm). Đọc văn...
Câu hỏi :

làm giúp mình 3 câu của phần đọc hiểu với aaa

image

làm giúp mình 3 câu của phần đọc hiểu với aaa Co I. ĐỌC - HIỂU (4,0 điểm). Đọc văn bản sau: BƯỞI PHÚC TRẠCH (1) Trên các miền hoa trái nước ta, có bốn lo

Lời giải 1 :

`1`

`-` PTBĐC: Thuyết minh

`2`

`-` Hình dáng `:` Vỏ bưởi mỏng chứ không dày, tách từng múi màu hồng quyến rũ. QUả không tròn, đỉnh quả không nhô ra, dáng hơi dẹt đầu. Vỏ anh ánh màu vàng mịn, không bị rổ.

`3`

`-` BPTT `:`

`+` So sánh : Hình ảnh màu hồng đào trồi lên nhẹ nhàng với hình ảnh má cô gái dậy thì

`-` Tác dụng `;`

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm, làm cho câu văn sinh động `-`giàu hình ảnh

`+` Tạo nhịp điệu cho bài

`+` Gợi ra hình ảnh muối bưởi cũng có màu hồng như đào nhẹ nhàng

`+` Tăng lên vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp của muối bưởi

Lời giải 2 :

$#Ruby$

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính: Thuyết minh

Câu `2:`

`-` Hình dáng bưởi Phúc Trạch được nêu trong văn bản: vỏ bưởi Phúc Trạch mỏng chứ không giày như nhiều loại bưởi khác, tách từng múi màu hồng quyến rũ, từng múi, tép bưởi chen chúc nhau mọng lên. Quả không tròn, đỉnh quả không nhô ra, dáng hơi dẹt đầu. Vỏ ánh màu vàng mịn, không bị rổ.

`->` Dẫn chứng: Đoạn `(2)` 

Câu `3:`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''màu hồng đào trồi lên nhẹ nhàng `-` má cô gái dậy thì'' `)` 

`->` Tác dụng: Gợi ra hình ảnh màu hồng đào vô cùng đẹp, đằm thắm hệt như má của những cô gái dậy thì. Qua đó, ta thấy được sự yêu thích của tác giả dành cho loại bưởi Phúc Trạch lẫn sự liên tưởng tinh tế của tác giả. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm, khiến câu văn trở nên sinh động, gần gũi, hấp dẫn, giàu hình ảnh hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK