Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Miếng bánh mì cháy       Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn...
Câu hỏi :

Miếng bánh mì cháy

      Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm việc dài và bà làm bữa tối cho cha con tôi. Bà dọn ra bàn vài lát bánh mì nướng cháy, không phải cháy sém bình thường mà cháy đen như than. Tôi ngồi nhìn những lát bánh mì và đợi xem có ai nhận ra điều bất thường của chúng và lên tiếng hay không.

    Nhưng cha tôi chỉ ăn miếng bánh của ông và hỏi tôi về bài tập cũng như những việc ở trường học như mọi hôm. Tôi không còn nhớ tôi nói gì với ông hôm đó nhưng tôi nhớ là mẹ tôi đã xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì. Và tôi không bao giờ quên được những gì cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà”.

     Đêm đó, tôi đến bên cha tôi chúc ngủ ngon và hỏi có phải thực sự ông thích bánh mì cháy. Cha tôi khoác tay tôi và nói: “Mẹ con đã làm việc rất vất vả cả ngày và mẹ rất mệt. Một lát bánh mì cháy chẳng thể làm hại ai con ạ, nhưng con biết điều gì thực sự tổn thương người khác không? Những lời chê bai, trách móc cay nghiệt đấy.”

       Rồi ông nói tiếp: “Con biết đó, cuộc đời đầy rẫy những thứ không hoàn hảo và những con người không toàn vẹn. Cha cũng khá tệ trong rất nhiều việc, chẳng hạn như cha chẳng thể nhớ được ngày sinh nhật hay ngày kỉ niệm như một số người khác. Điều mà cha học được qua nhiều năm tháng, đó là học cách chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ. Đó là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững con ạ”.

Cuộc đời rất ngắn ngủi, đừng để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu. Hãy yêu quý những người cư xử tốt với con, và hãy thông cảm với người chưa làm được điều đó.

                                                   (Sưu tầm)

Câu 1. Xác định thể loại của văn bản trên.

Câu 2. Nhân vật chính trong câu chuyện là ai?

Câu 3. Người cha đã chia sẻ với con mình “chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững” là gì?

Câu 4. Xác định điểm nhìn của câu chuyện.

Câu 5. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên

Câu 6. Theo em câu chuyện có ý nghĩa gì?

Câu 7. Anh/chị có đồng tình với quan niệm của người cha trong câu chuyện: “Cuộc đời rất ngắn ngủi, đừng để thức dậy với những hối tiếc và khó chịu” ? Vì sao?

Câu 8. Câu chuyện đem đến cho bản thân em thông điệp gì? Hãy trình bày trong khoảng 5 –7 dòng.mộtnâu đ

image

Miếng bánh mì cháy       Khi tôi lên 8 hay 9 tuổi gì đó, tôi nhớ thỉnh thoảng mẹ tôi vẫn nướng bánh mì cháy khét. Một tối nọ, mẹ tôi về nhà sau một ngày làm vi

Lời giải 1 :

1. Thể loại: tản văn

2. Nhân vật chính là bố, mẹ và nhân vật tôi

3. Chấp nhận sai sót của người khác và chọn cách ủng hộ những khác biệt của họ chính là chìa khóa quan trọng nhất để tạo nên một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững

4. Điểm nhìn là nhân vật tôi (ngôi kể thứ nhất)

5. Tự sự

Câu chuyện có ý nghĩa là truyền tải thông điệp về việc chúng ta cần học cách chấp nhận sai sót của người khác cũng như ủng hộ những khác biệt của họ. Nhờ đó, chúng ta sẽ tạo nên mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững. Ta hãy đối xử với những người xung quanh bằng tình yêu thương và sự đồng cảm để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn nhiều

7. Em hoàn toàn đồng tình với quan điểm này. Cuộc đời rất ngắn ngủi và thời gian dường như chẳng chờ đợi ai. Vì vậy chúng ta hãy yêu thương những người xung quanh, học cách chấp nhận sai sót và thông cảm sự khác biệt của họ để sau này chúng ta không còn gì phải hối tiếc

8. Thông điệp của câu chuyện đó chính là chúng ta cần học cách chấp nhận sai sót của người khác cũng như ủng hộ những khác biệt của họ. Nhờ đó, chúng ta sẽ tạo nên mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững. Ta hãy đối xử với những người xung quanh bằng tình yêu thương và sự đồng cảm để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn nhiều. Cuộc đời rất ngắn ngủi và thời gian dường như chẳng chờ đợi ai. Vì vậy chúng ta hãy yêu thương những người xung quanh, học cách chấp nhận sai sót và thông cảm sự khác biệt của họ để sau này chúng ta không còn gì phải hối tiếc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK