Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết bài luận bản thân về một vấn đề xh câu hỏi 7026971
Câu hỏi :

Viết bài luận bản thân về một vấn đề xh

Lời giải 1 :

Mỗi gia đình là tế bào của xã hội ; gia đình có yên ấm, hạnh phúc thì xã hội mới phát triển . Gia đình là nơi ta sinh ra , lớn lên , được yêu thương , dạy dỗ, là nơi luôn tràn ngập hạn phúc . Nhưng không phải gia đình nào cũng được như vậy . Trong thực tế có nhiều gia đình vì lí do của cá nhân mà xảy ra mâu thuẫn dẫn đến bạo lực gia đình .Và đây cũng là vấn đề nhức nhối của xã hội .

Bạo lực gia đình là hành vi thành viên trong gia đình gây tổn hại, thương tích cho nhau về mặt thể xác và tinh thần .Bạo lực gia đình có thể chỉ gây thương tích nhưng cũng có thể dẫn đến tử vong .

Do những mẫu thuẫn trong cuộc sống không thể giải quyết bằng lời nói mà đi quá giới hạn sử dụng những hành động bạo lực đòn ròi. Không chỉ chồng đánh vợ mà còn có cả bố mẹ bạo hành con cái nữa.

Vậy nguyên nhân do đâu dẫn đến hiện tượng này? Trước tiên là do thiếu hiểu biết về pháp luật và quan niệm cổ hủ nam quyền. Những người chồng cho rằng mình đang “dạy” vợ  nên cái việc đánh vợ là đương nhiên và không ai được phép can thiệp. Do không kiềm chế được bản thân, không kiềm chế được sự tức giận. Cũng có thể do người chồng vũ phu, gia chưởng; thiếu các kĩ năng sống nên thay vì giải quyết mâu thuẫn bằng lời nói, lĩ lẽ thì họ lại dùng những nắm đấm để giải quyết. Do những khó khăn về kinh tế, áp lực công việc cuộc sống lại thêm phải chu toàn chuyện gia đình nên càng thêm áp lực căng thẳng nên mâu thuẫn, cãi vã xảy ra càng nhiều và căng thẳng. Đôi khi cũng chỉ là do những ghen tuông nhỏ nhặt, ích kỉ: vợ ghen, chồng ghen, mâu thuẫn giữa mẹ kế, bố dượng với con chồng, con vợ…

Hậu quả mà bạo lực gia đình gây ra chưa bao giờ là nhỏ.  Những vết thương trên thân xác, đau đớn không lời nào kể thành lời. Không chỉ những vết thương thân xác mà còn là những chấn thương về tinh thần và thậm chí là mạng sống. Đau sót và gây rúng động, bức xúc nhất trong dư luận là vụ  việc cháu bé  N.T.V.A. bị chính cha ruột Nguyễn Kim Trung Thái và mẹ kế Nguyễn Thị Hạnh hành hạ, bạo lực gia đình đến tử vong. Đau xót và căm phẫn.

Hãy để gia đình về đúng vai trò của nó. Hãy san sẻ, thấu hiểu và quan tâm nhau. Hãy để những áp, những điều không vui ở ngoài cửa để bước vào nhà với những nụ cười, sự thoải mái để yêu thương, để cùng nhau chia sẻ, cùng thấu hiểu lẫn nhau. Đồng thời cũng trau dồi những kĩ năng sống, những kĩ năng chăm sóc gia đình.

Bạo lực gia đình luôn là nỗi sợ, là vết nhơ của văn hóa. Mỗi chúng ta hãy chung tay, góp phần nhỏ sức mình vào công cuộc đẩy lùi bạo lực gia đình

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK