Trang chủ GDCD Lớp 9 Theo em,vì sao hiến pháp qui định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã...
Câu hỏi :

Theo em,vì sao hiến pháp qui định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội?

Bảo vệ tổ quốc gồm những gì? Nêu qui định tai điều 12 trong luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi bổ sung năm 2005)

Lời giải 1 :

Theo em,vì sao hiến pháp qui định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước quản lí xã hội?

`-` Thứ nhất để đảm bảo thực hiện quyền làm chủ nhà nước của nhân dân

`-` Thứ hai thực hiện trách nhiệm cần có của một công dân đối với nhà nước và xã hội 

Bảo vệ tổ quốc gồm những gì?

 `-` Bảo vệ tổ quốc là bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nước CHXHCN Việt Nam

 `-` Bảo vệ sự độc lập tự do dân tộc 

 `-` Xây dựng lực lượng quốc phòng toàn dân

 `-` Thực hiện nghĩa vụ quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội và bảo vệ trật tự, an ninh xã hội.

Nêu qui định tai điều 12 trong luật nghĩa vụ quân sự (sửa đổi bổ sung năm 2005)

 `-` Nam từ 18 đến 25 tuổi là độ tuổi được gọi đi nhập ngũ ( trong thời bình )

Lời giải 2 :

Hiến pháp qui định công dân có quyền tham gia quản lí nhà nước và quản lí xã hội vì một số lý do chính sau đây:

  1. Tính dân chủ: Một trong những nguyên tắc cơ bản của các hệ thống chính trị dân chủ là quyền tham gia của công dân trong quản lí nhà nước và xã hội. Việc này đảm bảo rằng quyền lợi và ý kiến của người dân được đại diện và thể hiện trong quyết định chính trị.

  2. Tạo ra sự minh bạch và trách nhiệm: Bằng cách tham gia vào quản lí nhà nước và xã hội, công dân có thể theo dõi quyết định của chính phủ và các cơ quan chính quyền địa phương, đồng thời đảm bảo rằng họ chịu trách nhiệm trước các quyết định mình đưa ra.

  3. Tăng cường sự đoàn kết và ổn định xã hội: Việc tham gia vào quản lí nhà nước và xã hội giúp tạo ra sự đoàn kết và sự nhất quán trong xã hội, khi mọi người cùng nhau thảo luận và đưa ra quyết định để cải thiện cuộc sống chung.

Bảo vệ tổ quốc bao gồm những hoạt động và chính sách nhằm bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền, an ninh và sự phát triển của quốc gia. Điều này có thể bao gồm việc bảo vệ lãnh thổ khỏi sự xâm lược bên ngoài, duy trì sự ổn định nội bộ, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân, và thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội.

Qui định tại Điều 12 trong Luật Nghĩa vụ Quân sự (sửa đổi bổ sung năm 2005) của Việt Nam nêu rõ về việc miễn trừ hoặc giảm nhẹ nghĩa vụ quân sự đối với các công dân. Theo đó, công dân có thể được miễn trừ nghĩa vụ quân sự trong một số trường hợp cụ thể như: có người thân đang trong tình trạng bất khả kháng, phải lo lắng, bảo vệ hoặc chăm sóc; có tình trạng sức khỏe không đủ điều kiện; hoặc có một số hoàn cảnh khác nhau.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK