Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 BÀI TẬP ĐỌC HIỂU THƠ TỰ DO: Đề số 01: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu...
Câu hỏi :

Mọi người giúp em vs ạ

image

BÀI TẬP ĐỌC HIỂU THƠ TỰ DO: Đề số 01: Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Mùa thu nay khác rồi Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi Gió thổi rừng

Lời giải 1 :

<Đáp án + Giải thích các bước giải>

Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ

→ Tự do
Câu 2. Nội dung đoạn thơ

→ Tác phẩm viết về sự thức tỉnh của tuổi trẻ đô thị vùng tạm chiếm miền Nam về non sông đất nước, về sứ mệnh thế hệ mình với quê hương đất nước.

Câu 3. Chỉ ra và tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu thơ:

Gió thổi rừng tre phấp phỏi

Trời thu thay áo mỏn

Trong hiếc nôi cười thiết tha "

BPTT: nhân hóa.

Tác dụng:

- Miêu tả sinh động, chân thực hình ảnh đất trời vào thu: sắc trời mùa thu trong xanh,  gió thu lay động cành lá khiến lá cây xào xạc như tiếng reo vui, tiếng nói cười.

- Đó là một hình ảnh đất nước mới mẻ, tinh khôi, rộn rã sau ngày giải phóng.
Câu 4. Đoạn thơ thể hiện tâm tư, tình cảm gì của tác giả

Đoạn thơ trên thể hiện tình cảm thương nhớ của người cán bộ cách mạng đối với cảnh vật, con người, kỷ niệm ở Việt Bắc trong những năm kháng chiến vừa qua.
Câu 5. Nêu ý nghĩa tu từ của từ lây "rì rầm" trong đoạn thơ.

Ý nghĩa tu từ của từ láy “rì rầm”: vừa có tính tả thực vừa có tính tượng trưng, gợi tiếng nói cha ông xưa luôn hiện diện cùng con cháu hôm nay, nhắc nhở về truyền thống bất khuất của dân tộc.
Câu 6. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 8 - 10) nêu cảm nhận về hình ảnh của đất nước được gọi ra từ đoạn thơ.

→ Trong đoạn thơ, Nguyễn Đình Thi mở cánh cửa sâu thẳm đến trái tim người đọc, vén lên những nỗi đau mà dân tộc chúng ta phải chịu dưới gai trên gai dưới ách đô hộ. Ông còn tinh tế sử dụng hình ảnh so sánh gợi liên tưởng đẹp đẽ về hình hài của đất nước. So sánh đất nước với vì sao là sự trân trọng, ngợi ca sức sống, sự trường tồn bền bỉ của đất nước. Với những cảm xúc chân thành, nhịp điệu thơ uyển chuyển, Nguyễn Đình Thi đã vinh danh hình ảnh một đất nước tự hào và anh hùng. Đồng thời, ông còn nhấn mạnh trách nhiệm của mỗi người trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK