Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 viết 5 7 câu trình bày suy nghĩ về câu nói "biết thì nói khong biết thì đừng nói theo...
Câu hỏi :

viết 5 7 câu trình bày suy nghĩ về câu nói "biết thì nói khong biết thì đừng nói theo người khác"

Lời giải 1 :

$#Ruby$

Đã từng có một câu nói như thế này: "Biết thì nói, không biết thì đừng nói theo người khác". Câu nói trên dường như nhắc nhở chúng ta về việc nếu bản thân biết thì hẵng nói ra, nếu như không biết thì đừng nói theo người khác. Hẳn khi ta chắc chắn với ý kiến của bản thân, suy nghĩ của mình thì ta mới có thể đưa ra những lời khuyên, những lời nhận xét về một sự việc hay một điều gì đó trong cuộc sống của mình, điều này sẽ vô cùng có ích với mọi người xung quanh. Những nếu như ta không biết, không hiểu về nó thì ta cũng chớ vội nên nói theo người khác, nghe theo và đồng ý với ý kiến của người khác khi chưa hề rõ bởi nó sẽ khiến vấn đề trở nên rắc rối hơn bao giờ hết, khiến vấn đề không chỉ không được giải quyết mà thậm chí sẽ đi vào ngõ cụt, không tìm thấy hướng ra. Việc nói theo người khác cũng khiến chúng ta không thể tự suy nghĩ, tự nhìn nhận sự việc trong cuộc sống này hơn, khiến ta không có được lập trường và những quan điểm vững vàng trong cuộc sống. Vậy nên, mong rằng chúng ta hãy luôn ''Biết thì nói, không biết thì đừng nói theo người khác".

Lời giải 2 :

        Câu nói "Biết thì nói, không biết thì đừng nói theo người khác" truyền tải một thông điệp quan trọng về việc chỉ đứng ra khi bạn có thông tin đáng tin cậy và tránh lan truyền thông tin sai lệch. Bằng cách này, chúng ta có thể bảo vệ sự thật, duy trì tính toàn vẹn của thông tin và ngăn chặn sự lây lan của thông tin sai lệch. Ngoài ra, khi chúng ta chỉ nói khi biết chắc chắn, chúng ta thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và sự tự tin vào kiến thức của mình. Trái lại, khi chúng ta lặp lại những gì người khác nói mà không xác minh, chúng ta đang đóng góp vào việc lan truyền tin đồn và suy đoán, có thể gây hại cho cá nhân và xã hội. Hơn nữa, việc không nói theo người khác cũng giúp chúng ta phát triển khả năng suy nghĩ độc lập và hình thành quan điểm của riêng mình. Thay vì chỉ đồng ý với những gì chúng ta nghe được, chúng ta cần dành thời gian để đánh giá thông tin, cân nhắc các bằng chứng và đưa ra kết luận của riêng mình.

`-----------------------`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK