Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Bàn luận về bản thân : trải nghiệm Giúp mình với huuu câu hỏi 7024924
Câu hỏi :

Bàn luận về bản thân : trải nghiệm

Giúp mình với huuu

Lời giải 1 :

Đáp án:

Cuộc sống của chúng ta luôn đầy ắp những điều bất ngờ, đôi khi cái chúng ta chứng kiến ngay trước mắt nhưng chưa chắc đó đã là sự thật, cái chúng ta tìm thấy chưa chắc đã là kết quả cuối cùng. Sống thì phải tận hưởng, làm những thứ mình thích, khát khao và những thứ có ích và tìm đến hạnh phúc một cách cao cả nhất. Tôi từng được nghe một câu nói rằng "Điều quan trọng không phải là vị trí chúng ta đang đứng mà là hướng chúng ta đang đi". Câu nói ấy đã ảnh hưởng sâu sắc đến tư duy của tôi và cũng là một trong những thứ thúc đẩy tôi đưa ra sự lựa chọn quan trọng đầu tiên của đời mình chỉ khi mới 8 tuổi.

Năm tôi 8 tuổi, vẫn còn là một chàng trai ngây thơ và hồn nhiên, là một năm với rất nhiều biến động kèm theo những sự thay đổi trong gia đình, năm mà người đàn ông tôi ngưỡng mộ và yêu quý nhất ra đi mãi mãi. Hồi ấy với một đứa trẻ mới chỉ 8 tuổi mà nói, tôi không thể nào hiểu hết được không khí đau thương trong gia đình, chỉ biết rằng ông mắc căn bệnh nào đó nên phải đi xa mãi để lại bà tôi sống trong tình cảnh cô đơn, buồn tủi. Nhìn ánh mắt đau buồn của mọi người, mái tóc đã chấm bạc và khuôn mặt buồn của bà, tôi đã thương bà rất nhiều. Tôi không muốn bà cảm thấy cô đơn nên tôi đã nảy sinh ra một suy nghĩ, một sự lựa chọn đã thay đổi cả cuộc đời tôi: tôi sẽ chuyển đến sống cùng bà. Lựa chọn sống với bà đồng nghĩa với việc rời xa vòng tay yêu thương, chăm sóc của bố mẹ, sẽ là rất khó khăn nhưng tôi không hề do dự mà quyết đoán vô cùng. Khi ấy bố mẹ tôi và mọi người đơn giản nghĩ rằng tôi sẽ chỉ sống với bà được vài ngày rồi sẽ chán mà đòi về với bố mẹ nhưng cho đến mãi về sau chàng trai ấy đã sống cùng bà cho đến khi vào đại học phải xa nhà. Đó là sự lựa chọn đầu đời của tôi và cũng là sự lựa chọn dẫn lối cho tương lai sau này của tôi.

Cuộc sống chỉ tươi đẹp và hạnh phúc khi bạn tự hào vì lựa chọn của mình, cuộc sống chỉ hạnh phúc khi mà bạn biết sẻ chia. Sự sẻ chia và tình yêu thương luôn là điều đáng quý nhất trên đời. Tôi dành tình yêu của mình cho người bà đã luôn chăm sóc, yêu thương tôi vô bờ bến, làm bạn với bà trong thời gian ông đi xa và cuộc sống của tôi tràn ngập niềm vui sau quyết định sáng suốt ấy. Lựa chọn đầu tiên trong đời không nhất thiết là điều gì đó phải to lớn, hay ở một thời điểm mà đã có suy nghĩ chín chắn, đơn giản chỉ là khi bạn muốn chọn, muốn làm mà thôi. Lựa chọn của bạn có thể không to lớn hay quan trọng nhưng chỉ cần điều đó khiến bạn hạnh phúc, đạt được những thành tựu nhất định và dẫn đến sự thành công.

Những lựa chọn của chúng ta chưa hẳn đã là cái chúng ta muốn nhưng nó có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn, tạo ra một tương lai đáng để mong đợi. Đôi khi số phận đưa chúng ta đến với những lựa chọn chúng ta không mong muốn nhưng lại mang đến nhiều điều không tưởng tượng được trong tương lai. Sau lần đầu tiên đưa ra quyết định ấy, lần lựa chọn tiếp theo của tôi là lựa chọn thi vào trường cấp 3 của thành phố hay thi vào trường chuyên của thành phố, thi vào trường chuyên tôi sẽ chuyển đến ở nhà bác tôi.

Lần chọn trường này, cả gia đình tôi đã có rất nhiều ý kiến khác nhau trái chiều và việc định hướng khối ngành học cũng cần phải quyết định cùng với việc chọn trường. Dựa theo thành tích học tập của tôi thì khối ngành xã hội sẽ tốt hơn nhiều so với khối tự nhiên, tôi khá giỏi môn toán và học ở trường bán chuyên sẽ phù hợp với khả năng của tôi hơn, nhưng bố tôi vẫn luôn hy vọng tôi sẽ thi thử trường chuyên để đánh giá đúng hơn thực lực của mình. Cuối cùng, mọi người quyết định để tôi tham gia thi thử đầu vào, dù trượt hay đỗ thì cũng sẽ quay về trường bán chuyên để học, tôi cảm thấy đây không phải là lựa chọn tôi mong muốn nhưng nó là lựa chọn số phận của tôi. Vì vậy mà chiều theo ý kiến của gia đình mà tôi đi thi thử và tất nhiên là không đủ điểm để đỗ vào trường chuyên, tôi quay về học trường bán chuyên, đăng ký lớp chuyên về xã hội.

Số phận sẽ đưa ta đến với những lựa chọn đã được an bài dù nó không phải là lựa chọn mà chúng ta muốn. Bản thân tôi cực kỳ ưa thích sự tự do và thuận theo định mệnh, lúc cần tiến tới thì phải bước tiếp, không cần thì có thể ngừng nghỉ để tận hưởng cuộc sống một cách ý nghĩa nhất. Cuộc sống rất sẽ tuyệt vời nếu bạn biết đưa ra quyết định và dám sống để đương đầu với quyết định đó. Hãy thử "sống" như cách mình muốn, sống từ ngay hôm nay để sau này khi vốn thời gian, sức lực đã cạn kiệt thì bạn sẽ không phải hối tiếc vì chưa làm được quá nhiều điều, ngay cả những điều rất nhỏ nhoi và những điều lớn lao. Lựa chọn để hoàn thiện cuộc sống, sống để tận hưởng và dù có khó khăn, mệt mỏi, đau khổ thì cũng hãy luôn đứng dậy, bước về phía trước, đừng dừng lại vì biết đâu bạn chỉ còn cách thành quả đó một bức tường mỏng.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK