Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 ng nào khiến nhân vật toi quyết định làm nhà mới? Câu 3: Phân tích hiệu quả của việc sử...
Câu hỏi :

Câu 3,4 ,....... . .         ...............

image

ng nào khiến nhân vật toi quyết định làm nhà mới? Câu 3: Phân tích hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn văn sau: Nghĩ ngợi làm gì nữa? Ở cảnh

Lời giải 1 :

`3.`

`-` Câu hỏi tu từ: "Nghĩ ngợi làm gì nữa?"; "Ai bảo đời cứ khắt khe vậy?"

`=>` Tác dụng: Câu hỏi tu từ được đặt ở vị trí đầu đoạn văn, tạo sự bất ngờ, khiến người đọc tò mò muốn tìm hiểu tiếp về những suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật. Đồng thời, thể hiện sự bất lực, chán nản, bế tắc của nhân vật trước hoàn cảnh khó khăn, không biết phải làm gì để giải quyết vấn đề, chỉ biết than thở, buông xuôi.

`4.`

Câu văn:"Ở cảnh chúng ta lúc này, hạnh phúc cũng chỉ là một cải chăn hẹp. Người này co thì người kia bị hở" truyền tải một thông điệp ý nghĩa, sâu sắc. Cái chăn hẹp chỉ đủ che cho một người, không thể che cho tất cả mọi người. Hạnh phúc cũng vậy, nó là thứ hữu hạn, không phải ai cũng có thể có được. Khi một người co cái chăn để giữ ấm cho mình, người khác sẽ bị hở. Con người phải lựa chọn giữa cái này và cái kia, không thể vẹn toàn đôi đường. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK