Trang chủ GDCD Lớp 9 Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì...
Câu hỏi :

Bà Lý có cửa hàng bán xe máy ở một thành phố. Công việc làm ăn đang phát đạt thì không may bà bị bệnh phải lên TP. Hồ Chí Minh chữa trị. Bà giao lại việc kinh doanh cửa hàng cho vợ chồng người con trai đầu. Anh ta đề nghị bà chuyển quyền sở hữu nhà, sang tên cửa hàng để tiện việc vay vốn ngân hàng. Nhưng khi vừa được sang tên, vợ chồng người con trai đã thế chấp nhà để lấy tiền tiêu xài. Anh ta còn nghe vợ xúi giục ngược đãi mẹ, thường xuyên chửi mắng, đánh đập bà, có lần anh ta đánh bà bị thương phải đi bệnh viện. Chính quyền địa phương đã nhiều lần can thiệp, giáo dục và xử phạt hành chính, nhưng anh ta không những không sửa đổi mà ngày càng ngược đãi mẹ hơn, rồi tuyên bố đuổi bà ra khỏi nhà với lí do bà không còn là chủ sở hữu ngôi nhà nữa.

Câu hỏi 1. Việc làm của người con trai có vi phạm đạo đức không ? Vì sao ?

2. Vỉệc làm đó có vi phạm pháp luật không ? Nếu có thì vi phạm pháp luật gì ?

3. Em có suy nghĩ gì qua trường hợp trên ?

Lời giải 1 :

`color{#f66666}{\fr{_mthu}}`

`1.` 

`-` Có, hành vi của người con trai đã vi phạm đạo đức.

`-` Vì: anh ta đã lợi dụng lòng tin của mẹ để chiếm đoạt tài sản, sau đó ngược đãi mẹ mình.

`->` Hành vi không tôn trọng người khác, đặc biệt là người thân trong gia đình.

`2.`

`-` Có, hành vi của người con trai có thể đã vi phạm pháp luật.

`-` Anh ta có thể đã vi phạm luật về quản lý, sử dụng tài sản, và có thể bị xử lý về hành vi hành hạ người khác.

`3.`

`-` Suy nghĩ:

`+` Nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc tôn trọng và bảo vệ quyền lợi cho người khác.

`+` Cảm thấy cần phải học hỏi và nắm bắt kỹ lưỡng về các quy định pháp luật để bảo vệ bản thân và người khác khỏi những hành vi vi phạm.

`-` Em cảm thấy có trách nhiệm nêu lên vấn đề này để mọi người cùng nhận thức và ngăn chặn những hành vi tương tự.

Lời giải 2 :

Câu 1 việc làm của người con trai rất vô lý, mẹ là người đã sinh ra chúng ta nuôi ta lớn lên tại sao lại ngược đãi mẹ như thế, hành vi của vợ chồng con trai đầu làm thế là bất hiếu, vô đạo đức, vo kỉ luật đáng trách phạt.

Câu 2 việc làm đó có vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng

Câu 3 em suy nghĩ là mẹ là người đã nuôi nấng dạy bảo chúng ta, tại sao lại đi đánh đập hành hạ mẹ mình như vậy trách nhiệm của một người con là phải biết yêu thương và báo hiếu cho mẹ không được đánh đập tàn bạo với mẹ như thế dù gì thì đó là mẹ ruột của mình cơ mà.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK