Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Nghị luận phân tích đánh giá nội dung nghệ thuật "mây trắng còn bay" câu hỏi 7018703
Câu hỏi :

Nghị luận phân tích đánh giá nội dung nghệ thuật "mây trắng còn bay"

Lời giải 1 :

Nếu nói về một tác giả viết về chiến tranh, viết về hoà bình hay thì không thể nào không nhắc đến nhà văn Bảo Ninh. Chắc hẳn ai cũng đã từng một lần nghe đến Bảo Ninh  và " nỗi buồn chiến tranh" câu chuyện đã ám ảnh không biết bao nhiêu thế hệ khi đọc tác phẩm này. Nhưng ngoài " nỗi buồn chiến tranh" thì những các tấc phẩm khác cũng để lại trong lòng người đọc một dấu ấn nhất định.

Với" mây chẳng còn bay" tác phẩm được viết sau năm 1975, viết về thời kỳ giải phóng, đất nước đã hòa bình. Trong câu chuyện nổi bật lên hình ảnh nhân vật bà cụ được Bảo Ninh khắc họa qua những hành động, cử chỉ. Bà cụ hiện lên với ngoại hình nhỏ bé, teo tóp như bà ' chìm lắp vào thân ghế" hay " lưng bà còng, hai bàn tay gầy guộc" đây đúng là điển hình của người phụ nữ Việt Nam thời điểm bầy giờ họ lam lũ, vất vả, khó khăn biết bao nhiêu.  In hằn lên ngoại hình đó là sự khắc khổ vì hoàn cảnh, khắc khổ vì nhớ mong. Tại sao tác giả lại gọi là bà cụ mà không gọi với tên của bà, chắc ai trong chúng ta cũng hiểu tác giả đang nói đến những bà mẹ đã có con hi sinh trong chiến tranh, bà lão chỉ là hiện thân, đại diện cho những con người đó mà thôi.Đây là lần đầu tiên bà lão được đi máy bay, nên việc bà có những hành động quê mùa là không thể nào tránh khỏi được. Như việc bà chẳng dám ăn đồ ăn trên máy bay vì sợ tốn tiền, hay việc bà nhờ cô tiếp viên mở giúp cái cửa sổ máy bay cho thoáng. Không những vậy bà hỏi rất nhiều, rất nhiều điều về máy bay về không gian trên trời mây này. Nhưng đọc đến gần cuối truyện chúng ta sẽ thấy bà cụ đã luôn mang trong mình một nỗi đau, một sự mất mát, hy sinh của bản thân cho đất nước. Đứa con trai của bà đã hy sinh khi tham gia chiến đấu. Hình ảnh bà bày đồ cúng cho con trên máy bay, trên vùng trời con mình là chiến sĩ phi công hy sinh gần 30 năm trước, khiến cho chúng ta không khỏi xúc động biết nhường nào. Khi mà bị tay complet mắng to ầm ĩ thì bà lại chỉ van xin, khẩn khoản để mình có thể làm được điều gì đó cho đứa con trai đã mất từ 30 năm trước. Bà cụ đại diện cho những bà mẹ cũng có con hy sinh trong chiến tranh nên lúc nào cũng mang trong lòng nỗi đau không thể nào nguôi ngoai khi đất nước hòa bình.

Bảo Ninh đã mang đến cho chúng ta một thông điệp sâu sắc về chiến tranh và những ý nghĩa nhân văn đằng sau câu chuyện đó. Nhắc nhở chúng ta về truyền thống uống nước nhớ nguồn, và phải biết trân trọng những người đã hi sinh thầm lặng để đất nước được như ngày hôm nay.

Lời giải 2 :

Trước hết là nhan đề truyện Mây trắng còn bay. Tác giả lựa chọn hình ảnh mây trắng để đặt tên cho tác phẩm. Và trong truyện có đến 5 lần hình ảnh này được xuất hiện tạo nên không gian bồng bềnh, hư ảo; mặt khác còn gợi sự thanh thản, bình yên. Hình ảnh mây trắng trong trạng thái động còn bay còn mang ý niệm cho sự chảy trôi của cuộc đời, của quá khứ vẫn chưa ngủ yên..

Về kết cấu, ta thấy mở đầu truyện là khung cảnh máy bay cất cánh trong mưa, khi thời tiết xấu và sự căng thẳng, nuối tiếc của các hành khách trong khoang máy bay thì kết thúc truyện là sự lặng yên của các nhân vật, là khung cảnh đại dương khí quyển ngời sáng, là hình ảnh Tổ quốc tôi trên trời cao. Kết thúc truyện với đoạn văn giàu chất thơ có tác dụng nâng chất văn xuôi trong câu chuyện lên, phả vào nó một vùng cảm xúc ấm áp, xao lòng Kết cấu còn thể hiện cái nhìn lạc quan của nhà văn, thể hiện tinh thần cao đẹp và niềm tin vào sự bất tử của những chiến sĩ phi công bảo vệ vùng trời của Tổ quốc.

Chúc bạn học tốt

@Cuong hoang

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK