Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 (Làm dàn ý) Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen: Đề 1: Lạm dụng điện...
Câu hỏi :

(Làm dàn ý) Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen:

Đề 1: Lạm dụng điện thoại di động ở học sinh hiện nay.

Đề 2: Thói quen không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, xe gắn máy ở học sinh hiện nay.

Lời giải 1 :

`color[black][#ngqtrang2202]`

Đề `2`

        Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, nhất là khi điều khiển xe đạp điện và xe máy đã trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Người tham gia giao thông không muốn đội nó có thể do quá nặng đầu, do quá nóng hoặc lo sợ hỏng bộ tóc của mình. Nhưng điều đó là vi phạm pháp luật vậy nên mọi người cần phải bỏ thói xấu này.

        Xe đạp điện là một phương tiện giao thông chạy bằng điện, rất thân thiện với môi trường, lại còn có giá cả rất hợp lí. Vì vậy nó đã trở thành phương tiện phổ biến dành cho học sinh. Tuy nhiên, hầu hết học sinh đều không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng chống đối.

        Trường học theo dõi camera thấy học sinh vẫn tuân thủ quy định nhưng thực chất thì không phải. Khi đi đến gần trường, học sinh đội mũ bảo hiểm mặc dù trước đó đi đường thì không. Tất cả nhằm để che mắt giáo viên, tránh bị xử lí kỉ luật. Khi không có sự giám sát của sao đỏ, giáo viên,... học sinh vô tư bỏ mũ bảo hiểm. Đó chính là một vấn đề đáng báo động.

        Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Nguyên nhân chủ quan là do học sinh coi thường tính mạng của bản thân và chưa có ý thức chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông. Còn nguyên nhân khách quan là do gia đình, nhà trường chưa giáo dục, quản lí chặt chẽ các con em học sinh của mình. Hoặc do thời tiết quá nóng bức, mũ bảo hiểm thiết kế quá nặng nền khiến khi đeo cảm giác khó chịu.

       Mũ bảo hiểm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều khiển giao thông. Vậy nếu chúng ta không đội mũ bảo hiểm sẽ ra sao? Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ đem lại hậu quả nghiêm trọng cho bản thân. Thói quen không đội mũ là một thói xấu. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và đe doạ tính mạng con người. Để giảm thiểu điều này, chúng ta cần bỏ thói không đội mũ bảo hiểm và tuân thủ các quy định an toàn giao thông. Gia đình và nhà trường cần quản lí, dạy bảo con em học sinh mình.

       Là học sinh - chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần ý thức được hậu quả mà việc không đội mũ bảo hiểm mang lại và phải tuân thủ các quy định, luật giao thông để xây dựng nên một xã hội văn minh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK