Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Phân tích nhân vật Bích trong câu truyện " Áo Tết " cửa Nguyễn Ngọc Tư câu hỏi 7016866
Câu hỏi :

Phân tích nhân vật Bích trong câu truyện " Áo Tết " cửa Nguyễn Ngọc Tư

Lời giải 1 :

Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn chuyên viết về con người, cuộc sống Nam Bộ. Ông đã khai thác nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống. Truyện " Áo Tết" của ông cốt truyện đơn giản, đặc sắc, nhưng mà nó lại mang đến ý nghĩa riêng biệt. Bé Em sinh ra ở gia đình có điều kiện nên Tết đến mẹ mua cho bé Em 4 bộ quần áo. Trong đó có chiếc váy hồng nơ hoa trong rất đẹp và lộng lẫy. Bé Em sẽ mặc chiếc váy này vào ngày Tết đi thăm cô giáo. Còn bé Bích nhà đông anh em, lại hoàn cảnh khó khăn, luôn phải mặc lại quần áo cũ của anh nên tết chỉ có 1 bộ đồ mới. Bé Em cảm thông với hoàn cảnh của bé Bích nhưng không thể giúp được gì. Đến ngày đi thăm cô giáo, bé Em mặc bộ đồ đơn giản gần giống với bé Bích chứ không mặc chiếc váy lộng lẫy mẹ đã mua bởi không muốn bé Bích phải tủi thân.Bé Bích nhà có hoàn cảnh khó khăn khi mẹ chỉ bán bắp nướng ngoài đầu hẻm. Nêu không thể có đủ tiền mua nhiều quần áo đẹp cho các con. Từ nhỏ bé Bích đã mặc lại áo của anh Hai, còn áo của nó sẽ nhường lại cho các em.Đến Tết khi mà bé Em bạn thân được mẹ may cho 4 bộ quần áo thì bé Bích mẹ chỉ may cho một bộ. Vì nó đã lớn lên cũng đã nhường nhịn em, dành cho 2 em được may hai bộ. Tuy còn nhỏ nhưng bé Bích lại rất hiểu chuyện, không đòi hỏi biết gia đình mình còn khó khăn. Nhưng đổi lại là bé Bích rất chăm chỉ học hành và luôn giúp đỡ mẹ nhiều việc.Khi đến ngày thăm cô giáo bé Bích mặc một chiếc áo trắng bâu sen còn bé Em mặc một chiếc áo thun in hình mèo. Chỉ hành động nhỏ đã thấy được tình bạn của hai đứa bé vô cùng thân thiết. Bé Em cũng không hề ghen tị chút nào, dù Bích có mặc đẹp hơn thì vẫn sẽ luôn yêu quý Bích như trước.

Ý nghĩa:

Câu chuyện về tình bạn của những đứa trẻ con ngây thơ, trong sáng, nhưng cũng để lại bài học cho những tình cảm chân thành thì sẽ không có sự ghen tị mà luôn nghĩ tốt về nhau.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK