Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 (Thạch Lam,Trích Hai đứa trẻ) Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn)...
Câu hỏi :

(Thạch Lam,Trích Hai đứa trẻ)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn)

Câu 1. Xác định ngôi kể của văn bản.

Câu 2. Bức tranh phố huyện được miêu tả có những âm thanh, màu sắc nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu văn: “Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như những hòn than sắp tàn.”

Câu 4. Nhận xét về cảnh chiều tà được miêu tả trong văn bản.

Câu 5. Hình ảnh “mấy đứa trẻ con nhà nghèo ở ven chợ” trong văn bản gợi cho em suy nghĩ gì về cuộc sống của những người dân nơi phố huyện ?

Lời giải 1 :

Câu 1: 

Ngôi kể: ngôi thứ ba(tác giả kể chuyện)

Câu 2:

Bức tranh phố huyện được miêu tả qua:

$-$ Âm thanh

+ Tiếng trống thu không vang lên từng tiếng một để gọi buổi chiều

+Tiếng ếch nhái kêu râm ran ngoài đồng ruộng

+ Tiếng muỗi bắt đầu vo ve

$-$ Màu sắc

+ Phương đông đỏ rực như lửa cháy

+ Đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn

+ Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời

Câu 3:

Biện pháp tu từ: so sánh(đỏ rực như lửa cháy; đám mây ánh hồng  như những hòn than sắp tàn)

Tác dụng: Miêu tả khung cảnh buổi chiều tà trên phố huyện nghèo. Hoàng hôn buông xuống một màu đỏ đượm cả vùng trời báo hiệu cho buổi chiều sắp kết thúc nhường chỗ cho sự xâm lấn của bóng tối. 

Câu 4:

Cảnh chiều tà được miêu tả sinh động, chân thực tái hiện một buổi chiều buồn ở góc phố huyện nhỏ. Nét vẽ một cảnh chiều rất hấp dãn với tông màu đỏ chủ đạo nhưng lại là một hoàng hôn đượm buồn chứ chẳng hề có sự lãng mạn. Cảnh chiều tà buồn bã làm nền gợi mở cho một câu chuyện cũng đượm màu cảnh.

Câu 5:

Hình ảnh những đứa trẻ con lem luốc vẫn cố kiếm lượm vài thứ còn dùng được ở chợ tàn gợi cho em bức tranh về cuộc sống bấp bênh, nghèo đói và u tối ở nơi phố huyện này. Dù đã là chợ huyện, sống ở phố huyện mà những đứa trẻ vẫn lọ mọ trong khi bóng tối đang dần nuốt chửng lấy cả không gian có thể thấy chúng thiếu thốn chứ chẳng đủ đầy như cuộc sống ở "huyện". Cũng đúng, chúng chỉ là con của dân đen buôn bán, lời lãi được mấy lại còn sống ở cái phố huyện nghèo này thì lấy đâu ra no đủ. Có thể thấy, cuộc sống của những con người nơi đây cũng ảm đạm, u tối như cái màu đen của buổi đêm sau hoàng hôn rực đỏ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK