Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết một bài nghị luận phân tích, đánh giá bài Quê Hương Việt Bắc ( Nguyễn Đình Thi ) câu...
Câu hỏi :

Viết một bài nghị luận phân tích, đánh giá bài Quê Hương Việt Bắc ( Nguyễn Đình Thi )

Lời giải 1 :

Nguyễn Đình Thi - một tác giả với nhiều năm cầm bút của mình cảm hứng để sáng tác nên các tác phẩm hầu như là cảm hứng về đất nước. Chắc hẳn nổi tiếng nhất của Nguyễn ĐÌnh Thi mà được nhiều người biết đến là " Đất nước". Đây là bài thơ được sáng tác trong thời gian khá dài (1948 - 1955), phần đầu bài thơ được hình thành từ hai bài thơ sáng tác trong giai đoạn đầu cuộc kháng chiến chống Pháp là “Sáng mát trong như sáng năm xưa” và “Đêm mít tinh”, phần sau được hoàn thành sau chiến thắng Điện Biên Phủ.  Nhưng cũng có một bài thơ hay không kém cũng nó về đất nước, con người đó là bài " Quê hương Việt Bắc". 

Nhắc đến Việt Bắc đây là chiến nôi truyền thống của cách mạng. Việt Bắc là nơi in đậm dấu ấn trong thơ của nhiều tác giả. Chẳng hạn như Bác Hồ, sau 30 năm đi tìm đường cứu nước, mảnh đất đầu tiên Bác Hồ đặt chân khi trở về Tổ quốc là Pác Bó, thuộc huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Từ đấy, Pác Bó nói riêng, Việt Bắc nói chung, in đậm trong thơ của lãnh tụ vĩ đại, nhà thơ lớn Hồ Chí Minh. Và bài thơ đầu tiên Bác Hồ viết sau khi về nước, cũng là bài ngợi ca cảnh đẹp Pác Bó:

                            “ Non xa xa, nước xa xa

                             Nào phải thênh thang mới gọi là

                             Đây suối Lê-nin, kia núi Mác

                             Hai tay xây dựng một sơn hà”.

Đối với Nguyễn Đình Thi  đất nước gắn với chiến khu Việt Bắc, Tây Bắc với những ngọn núi, dòng sông, những chiến thắng bước đầu của quân dân ta trong kháng chiến. Những câu thơ của Nguyễn Đình Thi đã khái quát cả một giai đoạn lịch sử với bút pháp anh hùng ca cùng những lời thề quyết tâm chiến thắng. 

Những kỷ niệm đẹp của Việt Bắc về tình nghĩa quân dân với những bà mẹ Thái trao gói xôi lúc chia tay, bà mẹ Cao Lan chở che, đùm bọc bộ đội, đó là núi rừng hùng vĩ mà mỗi tên núi tên sông đều chứa chan kỷ niệm:

"Đất nghèo càng chắt chiu yêu quý

Củ mài Yên Bái sắn Tuyên Quang

Gian khổ đã nuôi lòng chiến sĩ

Ta yêu bà mẹ Mán Cao Lan".

Tình cảm đó không phải lúc nào, nơi nào cũng có được. Những bà mẹ coi những người chiến sĩ là con cái của mình luôn bao bọc chở che, chia ngọt sẻ bùi. 

Và những địa danh nổi tiếng của Việt Bắc cũng được tác giả đưa vào những dòng thơ của mình đó là: sông Lô sông Chảy, Phố Ràng, phố Lu, Bến Bình Ca, Tam Đảo, Cao Vân, Phú Minh, Quảng Nạp,...

Tất cả những cảnh vật, địa danh đều luôn gắn liền với những dấu tích lịch sử của dân tộc. In đậm những mốc son vàng của cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Sự ác liệt của những trận đánh, sự tàn khố của chiến tranh hay đó là sự mất mát cũng những con người nơi đây. Nhưng nó đều tựu chung lại thành một Việt Bắc tươi đẹp.

Quê hương Việt Bắc đã tái hiện được phần nào về mảnh đất Việt Bắc kiên cường, bất khuất cùng với đó là tình người nơi đây nồng đượm yêu thương. Qua đó thể hiện tình cảm của tác giả đối với mảnh đất Việt Bắc này. 

Lời giải 2 :

"Bài thơ Quê Hương Việt Bắc" của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm nổi tiếng trong văn học Việt Nam, nói về nỗi niềm lưu đày và lòng yêu nước của người dân Việt Bắc trong thời kỳ chiến tranh. Bài thơ này không chỉ là một tác phẩm văn học nghệ thuật mà còn là một tuyên ngôn về tình yêu quê hương và lòng dũng cảm của con người trước biến cố lịch sử.

Trong bài thơ, Nguyễn Đình Thi đã tả rất chi tiết về cảnh đẹp của quê hương Việt Bắc, từ những cánh đồng lúa xanh mướt, những dòng sông êm đềm đến những ngôi làng yên bình. Tuy nhiên, bên cạnh hình ảnh đẹp, bài thơ cũng nêu lên nỗi đau thương, nỗi khát khao trở về quê hương của những người lính Việt Bắc bị đày đi.

Nguyễn Đình Thi đã sử dụng ngôn ngữ sâu sắc, tinh tế và cảm xúc để diễn đạt tâm trạng của nhân vật chính trong bài thơ. Ông đã khéo léo kết hợp giữa hình ảnh thiên nhiên và tâm trạng con người để tạo nên một tác phẩm văn học đầy cảm xúc và ý nghĩa.

Tuy nhiên, một số người đọc cho rằng bài thơ có thể gây ra sự chán chường do sự lặp lại và trùng lặp trong cách diễn đạt của tác giả. Cũng có ý kiến cho rằng, bài thơ không đề cập đến những nguyên nhân và hậu quả của việc lưu đày của nhân vật chính, không thể hiện rõ sự phức tạp của tình hình chính trị và xã hội tại thời điểm đó.

Tóm lại, bài thơ Quê Hương Việt Bắc của Nguyễn Đình Thi là một tác phẩm văn học đáng giá với cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa nhân văn. Mặc dù có những điểm yếu nhất định, nhưng bài thơ vẫn giữ được giá trị về mặt nghệ thuật và là một bức tranh sống động về quê hương, lòng yêu nước và nỗi đau của những người lính Việt Bắc trong thời kỳ chiến tranh."

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK