Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 phân tích nhân vật "tôi" trong đoạn trích sau:  Chiều đến, tôi lặng nghe luồng gió thì thào trong gành...
Câu hỏi :

phân tích nhân vật "tôi" trong đoạn trích sau: 

Chiều đến, tôi lặng nghe luồng gió thì thào trong gành đá, hay đứng trên đồi nhìn sương mù từ từ bốc trên mặt sông. Tôi lần theo những con đường cỏ ướt đỏ lịm trong bờ rậu cái điểm sáng của con sâu đêm. Tôi ngửng nhìn những vì sao lấp lánh trên không giải ngân hà mờ sáng và tìm ông Thần Nông đội mũ đỏ.

Khi đi chơi thơ thẩn đã chán, tôi ngồi tiếp chuyện ông Ba trên bộ trường kỷ kê ngoài hiên. Ông Ba trước có ra mở cửa hàng buôn bán, nên ông kể chuyện lại những công việc làm ăn ngoài ấy. Tôi nghe chuyện ông mà chán. Nhưng nhiều khi, đang câu chuyện, tôi ngững lại vì thấy đằng sau ông Ba, đôi mắt mở to của cô Hậu – con gái cả ông Ba – nhìn tôi một cách chăm chú. Tôi trông lên thì cô ta lại quay mặt đi. Nhưng trong lúc đó, tôi vẫn có cái cảm giác rằng đôi mắt cô đang nhìn tôi.

Hôm sau, tôi để ý đến Hậu. Cô ta rất trẻ, mới độ mười lăm, mười sáu tuổi. Người mảnh rẻ và uyển chuyển như một cành non, khuôn mặt xinh xắn và tươi. Tuy vậy, tôi cũng không chú ý lâu đến cô, chỉ coi cô như một nữ sinh còn nhỏ tuổi, ngây thơ và trẻ dại.

Nhưng thỉnh thoảng những lúc tôi thơ thẩn đi chơi, hình ảnh cô ta lại thoáng hiện qua trong trí. Ở chỗ này, tôi chỉ nhận thấy những người đàn bà nhà quê cục mịch và ngượng nghịu. Cô Hậu là biểu hiệu sự tươi tắn, và thanh nhã. Từ hôm tôi về đây, một đôi khi cũng cùng cô nói chuyện, và nhờ cô những công việc vặt như khâu vá quần áo. Thỉnh thoảng tôi cho cô mượn các tờ báo cũ, và mấy quyển tiểu thuyết tôi đem theo.

Những cơn gió mạnh của đồng nội, mùi thơm mát của hoa cỏ, và vẻ rộng rãi của khoảng trời mây chiếm cả linh hồn tôi. Những cuộc đi chơi lâu trong các vườn trè nương sắn, hay trên sườn đồi làm cho người tôi bồng bột, hoạt động hơn lên. Những lúc ấy, tôi muốn có một người con gái đi bên cạnh, để chia sẻ bao nhiêu cảm giác say sưa ấy.

Nhưng tôi còn ham muốn những cái thú mà một cô thiếu nữ không đem đến được. Tôi còn thích ngắm cảnh rừng đồi, thích vượt qua những nơi cỏ và lau sậy sắc làm sây sát cả chân tay. Những buổi trưa nắng, tôi tìm chỏ có bóng mát, phanh áo nằm trên cỏ thiu thiu ngủ. Những mộng đẹp đến ám ảnh tôi, những mộng mà trong ấy tôi mơ màng khoác tay một cô gái cùng đi len lỏi trong vườn trè. Rồi dần dần hình dáng cô gái đó rõ rệt là hình dáng cô thiếu nữ con ông Ba.

Tôi vùng tỉnh dậy, bước đi nhanh như để tránh xa sự ám ảnh ấy. Tôi lên đồi cao để gió mát thổi vào trán, để mớ tóc bay phất phơ theo chiều gió mạnh.

Lời giải 1 :

 Trong đoạn trích trên, nhân vật "tôi" được mô tả thông qua những suy tư, cảm xúc và hành động của mình trong những hoàn cảnh khác nhau. Dưới đây là phân tích về nhân vật "tôi" trong đoạn trích: Ban đầu, "tôi" được mô tả là một người thích lang thang, thưởng ngoạn cảnh đẹp của quê hương. "Tôi" thích lắng nghe tiếng gió, nhìn những cảnh đẹp của sông nước và thường xuyên tìm đến những nơi yên bình để thưởng ngoạn. Điều này thể hiện sự nhạy cảm và tưởng tượng phong phú của nhân vật. Tuy nhiên, nhân vật "tôi" cũng có những suy nghĩ về mối quan hệ với người khác, đặc biệt là với cô Hậu. Mặc dù ban đầu chỉ coi cô Hậu như một nữ sinh trẻ dại và ngây thơ, nhưng dần dần, "tôi" bắt đầu để ý và cảm thấy hứng thú với cô. "Tôi" thường cảm thấy một sự hấp dẫn bí ẩn từ đôi mắt của cô Hậu, và thường tìm cách tương tác và gặp gỡ cô. Có thể thấy, nhân vật "tôi" không chỉ là một người thích cảnh đẹp và thơ thẩn, mà còn là một người có những suy nghĩ và cảm xúc phức tạp về mối quan hệ và tình cảm. Sự phát triển của nhân vật qua từng hành động và suy nghĩ thể hiện sự đa chiều và phong phú của tính cách nhân vật.Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Trong đoạn trích, nhân vật "tôi" là một người trẻ đầy nhạy cảm và tinh tế. Anh yêu thiên nhiên và thường đắm mình trong những cảnh đẹp của đồng quê, từ luồng gió thì thào trong gành đá đến những vì sao lấp lánh trên bầu trời đêm. Những khoảnh khắc yên bình này khiến tâm hồn anh như được thả lỏng và cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống. Dù có những lúc anh thấy chán nản với câu chuyện của ông Ba, nhưng đôi mắt chăm chú của cô Hậu lại làm anh bất chợt dao động. Cô Hậu, với vẻ đẹp tươi tắn và thanh nhã, hiện diện trong tâm trí anh như một hình ảnh khác biệt so với những người phụ nữ quê mùa khác. Anh cảm nhận được một sự ám ảnh ngọt ngào và mơ mộng về cô, nhưng cũng cố gắng giữ khoảng cách để không bị cuốn vào những cảm xúc phức tạp. Qua đó, "tôi" hiện lên là một nhân vật giàu cảm xúc, đang trải qua những rung động đầu đời và sự giằng xé nội tâm.

Chúc mod tốt bụng

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK