Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Anh/chị hãy viết bài luận (khoảng 500 chữ) phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về...
Câu hỏi :

Anh/chị hãy viết bài luận (khoảng 500 chữ) phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của đoạn trích trong truyện ngắn Bức tranh của Nguyễn Minh Chầu

Lời giải 1 :

"Bức tranh là một bức tranh mùa thu. Một bức tranh đẹp, màu sắc tươi vui và phong phú, hòa quyện giữa ánh sáng và bóng tối. Những cánh cây rợp bóng, lá vàng rụng trên nền đất mềm mại. Bức tranh vẽ nên hình ảnh một góc phố yên bình, với những nhà cổ cũ kỹ và những bóng người đi lại chậm rãi." Chủ đề của đoạn trích này là về vẻ đẹp mùa thu được tượng trưng qua bức tranh được miêu tả. Tác giả sử dụng hình ảnh mùa thu để tạo ra một không gian yên bình, tĩnh lặng, và một cảm giác thanh thản cho độc giả. Về mặt hình thức nghệ thuật, Nguyễn Minh Châu đã sử dụng một cách miêu tả chi tiết và sắc sảo để tái hiện lại hình ảnh mùa thu trong tâm trí độc giả. Sử dụng các từ ngữ như "mùa thu", "màu sắc tươi vui", "cánh cây rợp bóng", "lá vàng rụng", "góc phố yên bình" đã tạo ra một bức tranh hùng vĩ và đầy màu sắc trong tâm trí người đọc. Đặc biệt, việc miêu tả chi tiết về các yếu tố tự nhiên như cây cỏ, ánh sáng, bóng tối cùng với không gian sống của con người, như nhà cổ và những bóng người đi lại, tạo nên một cảm giác sống động và chân thực cho cảnh vật. Tóm lại, qua đoạn trích này, Nguyễn Minh Châu đã thành công trong việc truyền đạt chủ đề về vẻ đẹp mùa thu thông qua hình ảnh tượng trưng của bức tranh. Sự tinh tế trong miêu tả và sắc sảo trong sử dụng ngôn từ đã tạo ra một tác phẩm văn học sâu sắc và ấn tượng với độc giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK