Trang chủ GDCD Lớp 9 Tình huống ''Một thanh niên ko đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, bị cảnh sát giao thông yêu...
Câu hỏi :

Tình huống ''Một thanh niên ko đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe, kiểm tra giấy tờ và lập biên bản

a, Anh thanh niên đã vi phạm pháp luật gì và phải chịu trách nhiệm gì? Tại sao?

b, Hãy liên hệ và cho biết ý kiến của mình về những biểu hiện vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay và đề xuất 1 số giải pháp nhằm nhăn chặn những hiện tượng trên?  

Lời giải 1 :

a. Trong tình huống này, thanh niên không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một hành vi vi phạm và có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Anh thanh niên sẽ phải chịu trách nhiệm và có thể bị xử phạt theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

b. Ý kiến của anh thanh niên có thể là việc không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy chỉ là một hành vi nhỏ và không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc không đội mũ bảo hiểm có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Việc tuân thủ các quy định về an toàn giao thông là trách nhiệm của mỗi người dân và việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là một biện pháp cần thiết để bảo vệ bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Lời giải 2 :

Đáp án + Hướng dẫn giải :

a) Anh thanh niên đã vi phạm pháp luật về giao thông khi không đội mũ bảo hiểm khi lái xe máy. Điều này vi phạm Luật Giao thông đường bộ, cụ thể là Điều 45 quy định về việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Anh ta sẽ bị phạt tiền và có thể bị tạm giữ phương tiện theo mức độ vi phạm. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân người lái xe và những người tham gia giao thông khác.

b) Về những biểu hiện vi phạm pháp luật của học sinh hiện nay, có thể kể đến các vấn đề như :

- Vi phạm các quy định của nhà trường về nội quy, kỷ luật

- Sử dụng ma túy, rượu bia trong khi học tập

- Tham gia các hoạt động phá hoại, bạo lực, gây rối trật tự công cộng Để ngăn chặn những hiện tượng này, các giải pháp có thể bao gồm:

- Tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, ý thức công dân cho học sinh

- Tăng cường vai trò của gia đình, nhà trường và cộng đồng trong giám sát, quản lý học sinh

- Xây dựng môi trường học tập lành mạnh, an toàn

Chúc cậu học tốt ^ - ^

@thamhuy

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK